วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ขมวดคิ้ว ยิ้ม ดิ้น เขาล่ะ...เดือนที่ 4

ลูกน้อยในท้อง เดือนที่ 4
ทารก จะมีสัดส่วนเหมือนมนุษย์มากขึ้น ขายาวขึ้น โครงกระดูกจะมีแคลเซียมมากขึ้น จำนวนเซลล์ประสาทในระยะนี้จะมีเท่ากับผู้ใหญ่แล้ว เส้นประสาทสมองจะได้รับการห่อหุ้มด้วยสิ่งห่อหุ้มที่เรียกว่า ไมยีรีน(myelin)นอกจากนี้ เส้นประสาทกับกล้ามเนื้อก็มีการเชื่อมโยงกันเรียบร้อยแล้ว ทำให้มีการสั่งการให้กล้ามเนื้อเคลื่อนไหวได้

อวัยวะสืบพันธุ์ภายนอกสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน ทางฝ่ายหญิง ช่องคลอดมีพัฒนาการแล้ว ส่วนทางฝ่ายชายนั้นลูกอัณฑะยังคงอยู่ที่โคนขาหนีบ และกำลังเคลื่อนลงมาสู่ถุงอัณฑะ
ระบบสนับสนุนการตั้งครรภ์
รกยังคงสร้างฮอร์โมนที่สำคัญต่อการตั้งครรภ์ทั้งสามตัว อันได้แก่ Chorionic Gonadotropin,Estrogen & Progesterone
นอก จากนี้ยังสร้างฮอร์โมนที่ช่วยเตรียมเต้านมให้พร้อมสำหรับการหลั่งน้ำนมอีก ด้วย รกยังทำหน้าที่ป้องกันเชื้อโรคที่อาจผ่านมายังทารก แต่จะไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัส เช่น เชื้อหัดเยอรมัน เอดส์ ส่วนสารก่อพิษ เช่น แอลกอฮอล์หรือนิโคตินก็สามารถผ่านไปยังทารกได้เช่นกัน

ใน ระยะนี้ รกจะหนาประมาณ 1 เซ็นติเมตร และกว้างประมาณ 8 เซ็นติเมตร แต่เมื่อครรภ์ครบกำหนด รกจะหนาประมาณ 3 เซ็นติเมตร กว้างประมาณ 25 เซ็นติ เมตร และมีน้ำหนักประมาณ 500 กรัม
ลักษณะทารกที่อายุ 16 สัปดาห์
เมื่อ ตรวจด้วยเครื่องตรวจอัลตราซาวน์ดจะเห็นจมูก นิ้วมือ และนิ้วเท้าได้อย่างชัดเจน ศีรษะยังคงมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับลำตัว ใบหน้ามีลักษณะเหมือนมนุษย์มากยิ่งขึ้น และเริ่มแสดงความรู้สึกบนใบหน้าได้ สามารถขมวดคิ้ว ทำตาเหล่ หรือแสยะยิ้มได้ ทารกจะเริ่มมีขนคิ้ว ขนตา และผมบนศีรษะจะหยาบขึ้น รวมทั้งเริ่มมีสีจากเม็ดสีเข้าไปจับ หูเริ่มแยกออกจากศีรษะชัดเจนขึ้น ตามองตรง และกระจกรับภาพก็มีความไวต่อแสงแล้วถึงแม้ว่า เปลือกตาจะยังคงปิดอยู่ก็ตาม
ผิวหนังของทารกยังคงมีลักษณะใส มองเห็นเส้นเลือดและกระดูกได้ชัดเจน สำหรับกระดูกก็จะเริ่มแข็งขึ้นตามลำดับ

ระยะนี้ต่อมรับรสที่ลิ้นก็เริ่มมีการพัฒนาแล้วเช่นกัน

หูเริ่มได้ยินเสียงของมารดาพูด เสียงหัวใจมารดาเต้น เสียงลำไส้มารดาเคลื่อนไหว เป็นต้น
ปอด เริ่มมีการเคลื่อนไหว หรือเรียกว่าหายใจ แต่เป็นการนำน้ำคร่ำเข้าไป แทนที่จะเป็นอากาศ เพราะออกซิเจนที่ทารกได้ยังคงเป็นออกซิเจนจากรกจนกว่าจะคลอด

ขนาดของทารกเมื่อสิ้นสัปดาห์ที่16 จะมีความยาวศีรษะจรดก้นประมาณ 13.5 เซ็นติเมตร และน้ำหนักตัวประมาณ 180 กรัม

คุณแม่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์
จะมีลักษณะของการตั้งครรภ์ที่ชัดเจน ถึงแม้ว่าน้ำหนักจะยังขึ้นไม่มากก็ตาม
*หัวนม
มีสีคล้ำขึ้น และผิวหนังจะมีสีเข้มขึ้น นอกจากนี้เส้นเลือดดำใต้เต้านมจะขยาย ใหญ่และเห็นได้อย่างชัดเจน
*หัวใจ
มี การสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆมากขึ้น โดยสูบเลือดถึงประมาณ 6 ลิตร ต่อนาที ทั้งนี้เพื่อให้อวัยวะต่างๆได้รับเลือดอย่างเพียงพอ มดลูกและผิวหนังต้องการเลือดไป เลี้ยงเพิ่มขึ้น 2 เท่า ขณะที่ไตต้องการเลือดไปเลี้ยงเพิ่มขึ้นร้อยละ 25
*หน้าท้อง
จะขยายใหญ่ขึ้น เส้นกลางลำตัวจะมีสีเข้ม เรียกว่า ลีเนียในกร้า(Linea nigra) มดลูก ก็โตพ้นอุ้งชิงกรานขึ้นมาให้สัมผัสได้ทางหน้าท้อง
ประมาณ สิ้นสุดระยะดังกล่าว มารดาจะเริ่มรู้สึกว่าทารกในครรภ์ดิ้น ความรู้สึก คล้ายกับปลาตอด ครรภ์แรกจะรู้สึกช้ากว่าครรภ์หลังประมาณ 1-2 สัปดาห์

 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=19263
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น