วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

“หัวใจ” ลูก 9 เดือนในท้อง

ความคิดวูบแรกของคุณแม่เมื่อทราบว่าตั้งครรภ์คือ ความห่วงใยว่าลูกจะพิการหรือไม่ ดังนั้นความรู้ความเข้าใจว่าลูกจะสามารถสร้างอวัยวะต่างๆ จนครบถ้วนสมบูรณ์ได้อย่างไร มีสาเหตุอะไรบ้างที่จะทำให้ลูกพิการได้ ก็จะช่วยให้คุณแม่เตรียมตนเองตั้งแต่ก่อนจะตั้งครรภ์และสามารถดูแลตัวเองได้ตลอด 9 เดือนจนคลอด ซึ่งนอกจากตัวคุณแม่เองแล้วคุณพ่อและสมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัวจะต้องมีบทบาทเข้ามาร่วมดูแลคุณแม่ด้วย

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ลูกพิการได้มีดังนี้
1.อายุของคุณแม่ คุณแม่ที่มีอายุเกิน 35 ปี ไม่ว่าจะตั้งครรภ์ครั้ง ที่เท่าไรก็ตาม จะมีความเสี่ยงของการได้ลูกปัญญาอ่อนชนิดกลุ่มอาการดาวน์ (Down's Syndrome) และสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มขึ้น

2.โรคประจำตัวหรือโรคแฝงของคุณแม่ เช่น ความดันโลหิตสูง, เบาหวาน, ไทรอยด์ ซึ่งก็มักจะพบได้บ่อยขึ้นถ้าคุณแม่มีอายุเกิน 35 ปี

3.สิ่งแวดล้อมของคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพที่เป็นงานหนัก, งานเครียด, งานที่เสี่ยงต่อมลภาวะหรือสารพิษ สภาพสังคม ความเป็นอยู่ การกินดีอยู่ดีและความสุขสบายของคุณแม่
ทางที่ดีคุณแม่จึงควรเริ่มมีลูกตั้งแต่อายุไม่เกิน 30 ปี ตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์ และวางแผนให้เห็นตัวเองสุขสบายตามอัตถภาพ ทั้งในช่วงตั้งครรภ์และช่วงเลี้ยงดูลูก ซึ่งคุณพ่อและคนอื่นๆในครอบครัวควรมีบทบาทเข้ามาช่วยคิดและช่วยแบ่งเบาภาระต่างๆ


"หัวใจ" ลูก 9 เดือนในท้องหัวใจเป็นสัญลักษณ์ที่เชื่อมโยงความรักระหว่างแม่ลูก แล้วด้วยหัวใจเป็นอวัยวะที่มีความพิเศษ มีแต่ตัวจริงไม่มีตัวสำรองแทนได้ จึงควรไปทำความรู้จักกันค่ะ

การเติบโตของ "หัวใจลูก" ในท้องแม่
 
4 สัปดาห์....หัวใจเริ่ม พัฒนาถือเป็นอวัยวะชุดแรกที่ตัวอ่อนทารกจะริ่มพัฒนาขึ้นค่ะ (หรือในช่วง 6 สัปดาห์นับจากวันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้าย) ซึ่งขณะนั้นตัวอ่อนจะประกอบด้วยเซลล์เพียง 150 เซลล์เท่านั้น แต่จะมีการแบ่งชั้นเนื้อเยื่อออกเป็น 3 ชั้น คือ นอก กลาง และใน
เนื้อ เยื่อชั้นกลางนี้เอง จะมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นอวัยวะที่มีความพิเศษในด้านความทนทานในการทำงาน คือ หัวใจ ไต ระบบอวัยวะสืบพันธุ์ กระดูก กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นนั่นเอง จากนั้นใน 2 สัปดาห์ต่อมา หัวใจจะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ตามโครงสร้างที่กำหนดไว้แล้วในแบบแผนภูมิของยีนส์

ช่วง นี้จึงเป็นช่วงที่คุณแม่ต้องระวังมากที่สุดในการดูแลตนเอง เพราะถ้าได้รับเชื้อโรคบางอย่าง เช่น ไวรัสหัดเยอรมัน หรือคุณแม่ที่เป็นเบาหวานและคุมน้ำตาลได้ไม่ดี หรือไม่รู้ตัวว่าเป็นก็ตาม หรือสูบบุหรี่ หรือกินยาบางอย่างที่เป็นอันตราย ก็จะเป็นผลให้ลูกมีหัวใจพิการได้

6 สัปดาห์....จะเริ่มเห็นหัวใจของลูกเต้นจากการดูด้วยอุลตร้าซาวนด์ ซึ่งช่วงนี้ตัวอ่อนจะตัวเล็กมากวัดได้จากหัวถึงก้นเพียง 0.08 -0.16 นิ้วฟุต เท่านั้น

10 สัปดาห์.... หัวใจจะมีโครงสร้างเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะเปลี่ยนชื่อเรียกจาก ตัวอ่อนเป็นทารกแล้ว

11 สัปดาห์....ฟังเสียงหัวใจทารกได้ด้วยการใช้เครื่อง doppler sound wave stethoscope ซึ่งเป็นเครื่องมือฟังเสียงหัวใจทารกได้ ตอนนี้ทารกจะยาว 1.75 - 2.4 นิ้วฟุต

28 สัปดาห์ - 38 สัปดาห์ .... หัวใจเริ่มมีการตกแต่งส่วนประกอบปลีกย่อยของหัวใจจนเสร็จสมบูรณ์ แล้วจากนั้นหัวใจก็จะเริ่มขยายขนาดให้เต็มโครงสร้างเมื่อครบกำหนดคลอด

คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=24384
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น