วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ช็อกโกแลตซีสต์...บุก

ช็อกโกแลตซีสต์ คืออะไร  คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้
ช็อกโกแลต ซีสต์ หมายถึง เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ คือไปเกาะและเจริญอยู่นอกบริเวณภายในโพรงมดลูก เมื่อไปเกาะแล้วก็โตต่อไปได้ เริ่มจากจุดสีดำเล็กๆ หลังจากนั้นจะมีขนาดใหญ่ขึ้นๆ รวมกันเป็นถุง ซึ่งข้างในเต็มไปด้วยเลือดค่ะ

กล้ามเนื้อมดลูกของผู้หญิงเรานั้นแบ่งเป็น 3 ชั้น ชั้นในสุดประกอบด้วยเนื้อเยื่อบางๆ เรียกว่าเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปตามรอบประจำเดือน คือช่วงต้นของรอบประจำเดือน ในระหว่างที่มีการตกไข่ รังไข่จะมีการผลิตไข่รวมทั้งผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งจะมากระตุ้นทำให้เยื่อบุหนาตัวขึ้น

หลัง จากไข่ตกแล้ว คอปัสลูเตียมที่รังไข่จะผลิตโปรเจสเตอโรนมากระตุ้นให้เยื่อบุที่หนาตัวนี้ มีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้น ดังนั้นหากไม่มีการตั้งครรภ์เยื่อบุเหล่านี้ก็จะลอกออกมาเป็นประจำเดือน ซึ่งไม่ได้มีสีสดเหมือนเลือดที่ไหลออกมาเวลาเป็นแผล เนื่องจากเลือดประจำเดือนเป็นเซลล์ของเยื่อบุโพรงมดลูกที่ลอกออกมานั่นเอง ค่ะ

สาเหตุ...ช็อกโกแลตซีสต์
เมื่อเยื่อบุลอกออกมาเป็นประจำเดือนก็จะไหลอยู่ในโพรงมดลูก โดยมดลูกจะบีบตัวให้ประจำเดือนไหลลงข้างล่างผ่านทางช่องคลอดออกมานอกร่างกาย แต่บางครั้งก็ไม่ได้เป็นไปตามปกติเช่นนั้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดช็อกโกแลตซีสต์ โดยเชื่อว่ามี 4 สาเหตุคือ

1. เกิดจากการไหลย้อนกลับของเยื่อบุโพรงมดลูก คือบางจังหวะที่มดลูกบีบ ตัวแทนที่ประจำเดือนจะไหลลงข้างล่างอย่างเดียวก็ไหล ย้อนกลับออกทางปลายท่อนำไข่ และไปเกาะตามบริเวณต่างๆ ของช่องท้อง รวมทั้งยังอาจไปเกาะที่ผนังมดลูก ปีกมดลูก รังไข่ ผนังลำไส้ หรืออาจไปเกาะที่กระเพาะปัสสาวะก็ได้ค่ะ

2. เกิดจากการไหลไปตามเส้นเลือดหรือหลอดน้ำเหลือง บางครั้งพบว่ามีเยื่อบุโพรงมดลูกไปเกาะอยู่ตามชายปอดซึ่งอยู่ไกลจากมดลูกมาก จึงเชื่อว่าอาจจะไหลไปตามเส้นเลือด แต่สาเหตุนี้มีคนเชื่อถือน้อยเพราะพบไม่บ่อยหรอกค่ะ

3. เกิด่จากความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ โดยเชื่อว่าเกิดจากการเจริญเติบโตของเยื่อบุที่เกิดความผิดปกติขึ้นเอง เช่น เนื้อเยื่อที่จะแยกไปเป็นผิวหนังหรือส่วนต่างๆ โตผิดตำแหน่ง เป็นต้น


 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=12354
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น