วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ระบบทางเดินปัสสาวะและโครงกระดูกลูก

ระบบโครงกระดูกของทารกในครรภ์
ความ ผิดปกติของการเจริญของกระดูกที่พบได้ คือเกิดการผิดรูปและเกิดการสั้นลงของกระดูก อาจแบ่งเป็นชนิดรุนแรงที่ทำให้เด็กเสียชีวิตหลังคลอดได้ และชนิดไม่รุนแรงซึ่งทารกสามารถรอดชีวิตได้


ใน กรณีที่ตรวจพบกระดูกขาที่สั้นมาก แพทย์จะต้องตรวจหาความผิดปกติอื่นๆ รวมทั้งดูความยาวของกระดูกอื่นๆ ด้วย เพราะอาจตรวจพบว่าทรวงอกเล็กและหน้าท้องโป่งยื่น แขนขาสั้นหรือโก่งมาก บางรายอาจมีกระดูกขาที่โค้งงอมาก และ อาจพบร่วมกับความผิดปกติอื่นๆ เช่น กระดูกศีรษะใหญ่ ปากแหว่ง ความผิดปกติของทางเดินปัสสาวะ ทางเดินอาหาร หัวใจ ขึ้นกับชนิดของโรคที่ตรวจพบ

 

คนไข้บางรายการสั้นของกระดูกขาไม่ปรากฏชัดเจน จนกระทั่งเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 บางรายพบว่าแขนหรือขาขาดหายไปข้างหนึ่ง หรืออาจผิดปกติเป็นบางส่วน


โดยสรุปแล้ว การตรวจด้วยอัลตราซาวนด์เป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่งในการวินิจฉัยความผิดปกติทางโครงสร้างของทารก
ในครรภ์ และมีการพัฒนารุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทั้งอัลตราซาวนด์ 3 มิติ และอัลตราซาวนด์ 4 มิติ

 

อัลตราซาวนด์ 3 มิติ คืออัลตราซาวนด์ที่สามารถเห็นความลึกของภาพทารกในครรภ์ ทำให้ได้ภาพเสมือนจริง ส่วนอัลตราซาวนด์ 4 มิติ เป็นการเอามิติของเวลามาเพิ่ม เพื่อให้ภาพ 3 มิตินั้นมีการเคลื่อนไหวได้ คล้ายกับการเอากล้องวิดีทัศน์ไปส่องดูในครรภ์ของแม่ ทำให้เหมือนเห็นทารกจริงๆ ในครรภ์แม่

 

คุณแม่หลายท่านอาจเคยไปตรวจอัลตราซาวนด์ 4 มิติ ที่โรงพยาบาลหรือคลินิกมาแล้ว บางคนอาจตั้งใจว่าไปตรวจเพราะหวังจะเห็นหน้าลูกในท้อง โดยปกติแล้วคุณหมอจะเริ่มการตรวจจากอัลตราซาวนด์ 2 มิติก่อน เพื่อตรวจความพิการของทารกในระบบต่างๆ โดยจะตรวจระบบต่างๆ อย่างละเอียด หากพบความผิดปกติในระบบใดก็สามารถยืนยันด้วยอัลตราซาวนด์ 3 มิติ เพื่อให้มั่นใจว่ามีความผิดปกติเช่นนั้นจริงซึ่งก็ต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์ของหมอที่ตรวจมากพอสมควรเช่นกันครับ
    

ในกรณีที่คุณแม่ได้รับคำแนะนำให้ตรวจอัลตราซาวนด์ คุณแม่ควรหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับของอวัยวะส่วนต่างๆ ที่คุณหมอแนะนำให้ตรวจ คุณแม่จะได้ถามคุณหมอถึงรายละเอียดได้ ไม่ใช่ขึ้นนอนตรวจก็ถามแต่ว่า ลูกในท้องเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงต้องตั้งคำถามใหม่ว่า ลูกในท้องสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงหรือไม่
    

ในกรณีที่คุณหมอพบความผิดปกติของลูกในครรภ์ คุณหมออาจส่งตัวคุณแม่ไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์มารดาและทารก
ในครรภ์ ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่และลูกได้รับการดูแลอย่างถูกต้องและสมบูรณ์ครับ

 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=12362
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น