วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ข้อแนะนำก่อนเจาะน้ำคร่ำ

แม่ตั้งครรภ์ควรรู้ โดย ทั่วไปก่อนเจาะ น้ำคร่ำ คุณหมอจะต้องตรวจรายละเอียดทั้งทารก รก และบริเวณที่จะเจาะ เพราะในบางตำแหน่งอาจก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา รวมถึงวิธีปฏิบัติตัวหลังผ่านการเจาะน้ำคร่ำแล้วครับ
เลี่ยงเจาะน้ำคร่ำ...ตรงไหนบ้าง

1. ไม่เลือกตำแหน่งที่เจาะผ่านไปที่รก เนื่องจากเคยมีรายงานว่า อาจทำให้อัตราการแท้งจากการเจาะเพิ่มขึ้น และอาจทำให้เลือดของแม่เข้าไปปนเปื้อนในน้ำคร่ำได้ ถ้าเลี่ยงการเจาะผ่านรกไม่ได้ เช่น คุณแม่ที่มีรกเกาะอยู่ด้านหน้าของมดลูก คุณหมอจะเลือกบริเวณที่มีความหนาของรกน้อยที่สุด คือบริเวณขอบรกและเลี่ยงการเจาะถูกสายสะดือและตัวทารกด้วย
2. เลี่ยงการเจาะผ่านเนื้องอกมดลูก หรือบริเวณกล้ามเนื้อมดลูกที่พบว่ามีการหดรัดตัวเฉพาะที่ เนื่องจากอาจแทงถูกเส้นเลือดบนเนื้องอก จะทำให้มีแรงต้านต่อเข็มมาก หรือทำให้มองเห็นปลายเข็มไม่ชัด และอาจทำให้มดลูกเกิดการหดรัดตัวทั่วไปได้
3. เลี่ยงการเจาะบริเวณสะดือของมารดา เพราะมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากการทำมากขึ้น


ข้อแนะนำหลังเจาะน้ำคร่ำ
1. ภายหลังการเจาะน้ำคร่ำ หมอจะให้คุณแม่นั่งพักหน้าห้องตรวจประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นทันที เช่น หน้ามืดเป็นลม หรือปวดท้องเป็นพักๆ

2. ถ้าไม่พบภาวะแทรกซ้อนดังกล่าว คุณหมอก็จะอนุญาตให้คุณแม่กลับบ้านได้

3. ควรงดออกกำลังกายหรือทำงานหนักภายหลังเจาะ 1 วัน และงดร่วมเพศภายหลังเจาะ 2-3 วัน แต่ไม่จำเป็นต้องลาหยุดงาน ถ้างานที่ทำไม่เป็นงานหนัก

4. คุณ หมอจะแนะนำให้เฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้น ได้แก่ ถุงน้ำคร่ำรั่ว เลือดออกทางช่องคลอด ปวดท้องเป็นพักๆ และมีไข้ หากมีอาการดังกล่าวให้มาโรงพยาบาล และนัดวัดผลการตรวจซึ่งจะอยู่ในช่วงประมาณ 3-4 สัปดาห์
เป็น อย่างไรครับ คุณแม่คงได้ความรู้เกี่ยวกับการเจาะน้ำคร่ำเพิ่มขึ้นมาอีกเยอะเลยใช่ไหมครับ ผมเองอยากแนะนำให้คุณแม่ฟังจากคุณหมอที่จะเจาะน้ำคร่ำด้วย จะได้ข้อมูลที่คุณแม่อยากรู้เพิ่มขึ้นครับ

การเจาะน้ำคร่ำอาจมีอุปสรรคบ้าง ซึ่งพบไม่บ่อยนัก แต่ก็อยากให้คุณแม่ทราบไว้ จะได้ไม่ต้องตกใจหรือกลัวจนเกินไปครับ

1. แทงเข็มผ่านเข้าไปในถุงน้ำคร่ำ แต่ดูดน้ำคร่ำไม่ได้ สาเหตุอาจเกิดจากปลายเข็มอุดตัน ปลายเข็มไม่ผ่านเข้าไปในถุงน้ำคร่ำจริง
2. ดูดน้ำคร่ำแล้วได้เลือด อาจมีสาเหตุจากการแทงเข็มเข้าไปในสายสะดือหรืออยู่ในเนื้อรก
3. ดูดน้ำคร่ำแล้วได้น้ำคร่ำสีน้ำตาลจางๆ หรือเขียวจางๆ สาเหตุ เกิดจากการมีเลือดออกเข้าไปในถุงน้ำคร่ำก่อนการเจาะน้ำคร่ำ
4. ถอนเข็มแล้วเห็นแนวเลือดออกจากรกในถุงน้ำคร่ำ เกิดจากการแทงเข็มผ่านรก โดยเฉพาะในกรณีที่รกเกาะอยู่ทางด้านหน้า


 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=12839
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น