วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มหัศจรรย์ การกำเนิดชีวิต

กระบวนการตั้งครรภ์
ความมหัศจรรย์ของการกำเนิดชีวิต เริ่มต้นที่ตัวอสุจิของฝ่ายชายเข้าปฏิสนธิกับไข่ของฝ่ายหญิง ทำให้เกิดเซลล์ที่มีคุณสมบัติทางพันธุกรรมซึ่งมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร
โดยไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิเพียงหนึ่งเซลล์นี้จะแบ่งตัวไปเรื่อยๆจนกระทั่งกลายเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ คู่สมรสส่วนใหญ่จะสามารถมีบุตรได้ภายในระยะเวลาหนึ่งปีหลังจากอยู่ร่วมกันโดยมิได้คุมกำเนิด ไข่ที่อยู่ในรังไข่ของฝ่ายหญิงก็จะอยู่กับเธอมาตั้งแต่เกิด ตั้งแต่เธอเป็นทารกในครรภ์ที่มีอายุเพียงห้าเดือนด้วยซ้ำ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวมีไข่อยู่ในรังไข่ราวเจ็ดล้านฟอง แต่เมื่อเธอลืมตาดูโลกภายนอก จำนวนไข่ที่มีอยู่จะลดจำนวนลงเหลือประมาณสองล้านฟอง แล้วก็จะค่อยๆสลายตัว และลดจำนวนลงจนกระทั่งถึงเวลาที่จะต้องใช้ คือ ช่วงเข้าสู่วัยสาว จำนวนไข่ก็จะลดลงเหลือประมาณ สองถึงห้าแสนใบ จากจำนวนไข่ดังกล่าว แต่ตลอดช่วงระยะวัยเจริญพันธุ์ จะมีไข่เพียงสี่ถึงห้าร้อยใบเท่านั้นที่เจริญเติบโตจนกระทั่งสุกและตกออกมาจากรังไข่ 
ผู้หญิง : รอบการทำงานของรังไข่
เมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ไข่ที่อยู่ในรังไข่จะมีวงรอบของการเจริญเติบโต จากไข่ใบเล็กจนกระทั่งสุกและตกออกมาจากผิวของรังไข่ เพื่อรอให้ตัวอสุจิเข้าปฏิสนธิในท่อนำไข่ส่วนปลาย

ทั้ง นี้การเจริญดังกล่าวเกิดขึ้นจากการกระตุ้นของฮอร์โมน FSH(Follicular Stimulating Hormone) จากต่อมใต้สมอง ในช่วงระยะเริ่มต้นของการเติบโตของไข่ในรังไข่ จะมีไข่ประมาณยี่สิบถึงสามสิบใบที่เติบโตขึ้นพร้อมๆกัน แต่จะมีเพียงหนึ่งใบเท่านั้น หรืออาจจะสองใบในบางรอบเดือนที่สามารถเติบโตจนถึงระยะไข่สุก ส่วนไข่ใบที่เหลือก็จะฝ่อไป เมื่อไข่ตกออกจากถุงไข่แล้ว ถุงไข่จะกลายสภาพเป็น คอปัส ลูเทียม ที่มีหน้าที่สร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการสนับสนุนเยื่อบุโพรงมดลูกเพื่อการเจริญเติบโตและ ฝังตัวของตัวอ่อน
หากไม่มีการ ปฏิสนธิระหว่างไข่และตัวอสุจิ คอปัส ลูเทียมก็จะหยุดทำงาน และมีการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูกออกมาเป็นเลือดประจำเดือน ซึ่งเป็นช่วงที่รอบการเจริญเติบโตของไข่ชุดใหม่จะเริ่มขึ้น

ผู้ชาย : การผลิตเชื้ออสุจิ
ตัวอสุจิถูกสร้างที่ลูกอัณฑะ การสร้างตัวอสุจินั้นเป็นกระบวนการต่อเนื่อง เริ่มต้น
จากตัวอสุจิอ่อนจนเป็นตัวอสุจิที่เจริญเติบโตเต็มที่และพร้อมที่จะหลั่งออกมานอกร่างกาย กิน
เวลาทั้งสิ้นประมาณ 7 สัปดาห์

ลูก อัณฑะเป็นอวัยวะที่ประกอบด้วยท่อขนาดเล็กที่ภายในบรรจุสเปอมาโตโกเนีย(ตัว อสุจิอ่อน)ที่จะเจริญเติบโตต่อไปเป็นสเปอมาติด สเปอมาติดจะเจริญเติบโตต่อไปในขณะที่มีการเคลื่อนตัวมาตามท่อซึ่งในที่สุดจะ มารวมกันที่ท่อที่เรียกว่า เอปิดิไดมิส ที่ตัวอสุจิจะเจริญเต็มที่และมีหางที่สมบูรณ์
นอก จากนี้ ลูกอัณฑะยังสร้างฮอร์โมนเพศชายที่เรียกว่า เทสโทสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายที่สำคัญที่สุดและมีพลังอำนาจมากที่สุด และจำเป็นต่อการพัฒนาลักษณะของความเป็นชายให้สมบูรณ์
กระบวน การผลิตตัวอสุจิเริ่มเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น โดยเกิดขึ้นที่ลูกอัณฑะภายใต้อิทธิพลของฮอร์โมนเทสเตอโรนจากลูกอัณฑะ และฮอร์โมน FSH & LH จากต่อมใต้สมอง แบบเดียวกับที่กระตุ้นรังไข่ในฝ่ายหญิง การสร้างตัวอสุจิจะเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องไปตลอดอายุของฝ่ายชาย โดยพบว่าปริมาณและความเข้มข้นอาจลดลงหลังจากอายุ 40 ปีล่วงไปแล้ว

 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=28147
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น