วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มหัศจรรย์ดนตรีบำบัดคุณแม่ซึมเศร้า พัฒนาสมองลูกน้อยอย่างเห็นผล

สุนทรียศาสตร์ (Aesthetics) เป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบัน  ไม่ว่าเราจะรู้หรือไม่รู้ตัว  แต่สุนทรียศาสตร์ได้แทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ไม่เว้นแม่แต่ผู้หญิงที่เป็นแม่ซึ่งมักมีอาการซึมเศร้าหลังคลอด หรือแม้แต่กระทั่งตอนที่ตั้งครรภ์อยู่
มีการอ้างอิงผลการวิจัยจาก  The College of Nursing at Kaohsiung  Medical   University  in  Taiwan พบว่า “ดนตรี” ซึ่งเป็นสุนทรียศาสตร์ประเภทหนึ่งสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าของแม่ตั้งครรภ์ได้โดยไม่ต้องรักษาด้วยการใช้ยา ซึ่งจะส่งผลต่อการให้นมบุตรได้ ซึ่งผลการศึกษาพบว่าเซลล์สมองส่วนที่เรียกว่า นิวเคลียส แอคคัมเบนส์ ถูกกระตุ้นให้ทำงานได้ด้วยดนตรี และส่งผลให้หายจากโรคซึมเศร้า ดังนั้นการใช้ดนตรีมาช่วยรักษาอาการซึมเศร้าจึงเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ แต่การใช้ดนตรีเพื่อบำบัดนั้น ต้องมีการเลือกเพลงที่เหมาะสม การฟังต้องตั้งใจฟังอย่างจริงจัง

เพลง ที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์และหลังคลอดคือเพลงคลาสสิก เพราะเพลงประเภทนี้มีโครงสร้างที่แข็งแรงมีความสมมาตร ทำให้สมองหลั่งสารโดพามีน หรือ “สารแห่งความสุข” คุณแม่และคุณลูกก็จะมีความสุข จิตใจเบิกบานแจ่มใส สารนี้จะหลั่งต่อเมื่อเราออกกำลังกายหรือจิตใจสงบ แต่ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ได้อยู่ในภาวะที่สามารถฟังเพลงบรรเลงหรือเพลง คลาสสิกได้ การได้ฟังเพลงที่ชื่นชอบก็ทำให้มีความผ่อนคลายสบายใจ และหลั่งสารแห่งความสุขได้เหมือนกัน


  คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=30085
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น