วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แม่ท้องกับยาบำรุง

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือนแรกนั้น ยาทุกอย่างอาจจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของลูก ยกเว้นโฟลิก วิตามินรวม และยาอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของคุณหมอ

อาหารเสริม คือ ผลิตภัณฑ์ที่กินเพื่อเสริมอาหารมื้อหลัก เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ‘อาหารเสริม' มีทั้งชนิดเหลว เม็ด ผง และแคปซูลค่ะ

ยา หมายถึง วัตถุที่มุ่งหมายสำหรับใช้ในการวินิจฉัย บำบัด บรรเทา รักษา หรือ ป้องกันโรคหรือความเจ็บป่วย และวิตามินก็จัดอยู่ในประเภทยาค่ะ


แม่ท้องต้องโด๊ปอาหารเสริมมั้ย
นอก จากอาหารการกินตามปกติแล้ว เดี๋ยวนี้บ้านเรามีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมากมายหลายรูปแบบค่ะ ทั้งเม็ด เป็นผงผสมกับน้ำหรือนม ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับกลุ่มคุณแม่ท้องจะต้องระมัดระวังเรื่องการใช้ผลิตภัณฑ์ เหล่านี้เป็นพิเศษ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่กินเข้าไป ล้วนส่งผ่านและมีผลกระทบต่อลูกในท้องได้ค่ะ
แม้จะมีการอ้างสรรพคุณมักจะ บอกว่าเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ หรือมีส่วนผสมที่จะช่วยบำรุงรักษาผิวพรรณ เสริมแร่ธาตุในร่างกาย หรือช่วยป้องกันโรคอะไรต่อมิอะไรนั้น แต่ก็ไม่จำเป็นสำหรับแม่ท้องเลยค่ะ
นอกจากนี้ อาหารเสริมหลายตัวก็ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ออกมายืนยันว่าอันตราย หรือสมควรกินหรือไม่ อีกทั้งยังไม่รู้ว่ามีส่วนผสมอื่นๆ นอกเหนือจากที่ระบุไว้หรือไม่ 

ยาบำรุงกับแม่ท้อง
ยาหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีขายตามร้านทั่วไป เรามีคำแนะนำดีๆ จาก รศ.นพ. ธีระพงศ์ เจริญวิทย์ หัวหน้าหน่วยเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ ภาควิชาสูติศาสตร์ - นรีเวชวิทยา และรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มาฝากค่ะ
1. สำหรับคนที่กินมาก่อนท้อง ไม่ว่าจะเป็นแก้สิว หรือยาแก้ปวดท้อง แก้ไข้ ลดน้ำมูก หรือแม้แต่อาหารเสริม ต่างๆ ควรเลิกทันทีเมื่อรู้ตัวว่าท้องหรือกำลังวางแผนจะมีลูก และควรนำยานั้นไปปรึกษาคุณหมอด้วยนะคะ เพราะในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือนแรกนั้น ยาทุกอย่างอาจจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของลูก ยกเว้นโฟลิก วิตามินรวม และยาอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของคุณหมอ
2. ช่วงอายุครรภ์ 3 เดือนแรก ยาจะมีผลอย่างมากเนื่องจากเป็นช่วงในการพัฒนาอวัยวะ ไม่ว่าจะเป็นแขน ขา หัวใจ ถ้าได้รับยาหรือสารเคมีต่างๆ ที่ผิดปกตินั้น เด็กจะพิการทันที โดยเฉพาะในช่วงสองสัปดาห์แรกหลังปฏิสนธิ ก่อนจะกลายเป็นตัวอ่อน
นอกจาก นี้ช่วงสัปดาห์ที่ 9 จนถึง 3 เดือนไปแล้วกระทั่งทารกคลอดก็เป็นช่วงที่ยาจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารก เช่น เจริญเติบโตช้า ทำให้ตัวเล็ก หรืออาจจะเสียชีวิตในครรภ์ได้ง่าย
3. หากคุณแม่ท้องคิดว่ายังได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ และต้องการกินอาหารเสริมเพิ่มเติม ควรตรวจสุขภาพหรือปรึกษาคุณหมอก่อน เพื่อประเมินว่าจำเป็นหรือไม่ เพราะถ้าได้เพียงพอแล้ว ร่างกายจะขับอาหารเสริมออกมาเป็นของเสีย ทำให้ไตต้องทำงานเพิ่มขึ้นและเสียยังตังค์ฟรีๆ อีกด้วย

รู้ หลักในการใช้ยาและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมระหว่างตั้งครรภ์กันแล้ว คราวนี้คุณแม่ก็ดูแลสุขภาพตัวเองและเจ้าตัวเล็กในท้องได้อย่างมั่นใจแล้วนะ คะ 

 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=23469
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น