วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เมื่อแม่ท้องต้องเผชิญ หอบหืด

ถ้าคุณต้องเผชิญกับโรคหอบหืดขณะตั้งครรภ์จะดูแลตัวเองและลูกในครรภ์อย่างไร จะคลอดด้วยวิธีไหน เรามีคำตอบของเรื่องนี้
หอบหืดคือหนึ่งในภูมิแพ้
เมื่อพูดถึงภูมิแพ้ มีโรคหนึ่งที่พบได้ประปราย ก็คือโรคหอบหืด โรคหอบหืดกิด ขึ้นที่หลอดลม เมื่อเป็นโรคนี้หลอดลมจะตีบ แต่ตีบเฉพาะตอนที่มีอาการเท่านั้น ตอนที่ไม่มีอาการหลอดลมจะมีขนาดปกติ เพราะฉะนั้นคนที่เป็นโรคนี้จึงเป็นๆ หายๆ

แต่หากได้รับสิ่งกระตุ้น เช่น สารเคมี เกสรดอกไม้ การติดเชื้อทางเดินหายใจ อากาศเย็น ความเครียด อาการก็จะกำเริบ สำหรับอาการมีความรุนแรงต่างกัน เริ่มจากการที่มีอาการแน่นหน้าอก หอบหายใจเร็ว หายใจมีเสียงดังวี้ดๆ ถ้าเป็นมากจะหายใจลำบาก จนกระทั่งเกิดภาวะหายใจล้มเหลว สิ่งที่จะสังเกตง่ายๆ คือเวลาที่มีอาการหอบหืด ถ้าฟังดีๆ มักมีเสียงวี้ดเกิดขึ้นเวลาหายใจ

ที่ น่าสังเกตคือ คนที่เป็นหอบหืดมักจะมีประวัติคนในครอบครัวมีอาการของโรคภูมิแพ้ ไม่ว่าจะเป็นโรคหอบหืด ลมพิษ แพ้อากาศ ดังนั้น นอกจากโรคหอบหืดส่วนหนึ่งจะเกิดจากสภาวะแวดล้อมแล้ว อีกส่วนหนึ่งยังเกิดขึ้นเนื่องจากในครอบครัวมีพันธุกรรมที่ทำให้เกิดโรคภูมิ แพ้ด้วย เพียงแต่ความรุนแรง หรืออาการที่แสดงออกในแต่ละคนต่างกัน บางคนอาจจะมีอาการแค่แพ้อากาศ บางคนอาจจะแสดงออกในเรื่องของลมพิษ แพ้ยา แต่บางคนก็จะมีอาการหอบหืด

ท้องด้วย เป็นหอบหืดด้วย ทำไงดี?
ถ้ายังไม่ตั้งครรภ์ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อให้การรักษาและประเมินความรุนแรงของโรคว่าจะมีปัญหาระหว่างการตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้าอาการเป็นมากก็ยังไม่ควรตั้งครรภ์ ควรจะรับการรักษาจนกระทั่งอาการดีขึ้นก่อน

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แล้วควรฝากครรภ์แต่ เนิ่นๆ เพื่อประเมินสภาวะการทำงานของปอดอีกครั้ง หลังจากนั้นควรฝากครรภ์อย่างสม่ำเสมอตามนัด ระหว่างการตั้งครรภ์ถ้าใช้ยาอยู่เป็นประจำควรแจ้งให้สูติแพทย์ทราบเพื่อ พิจารณาดูว่ายานั้นจะปลอดภัยต่อลูกในครรภ์หรือไม่

นอก จากนี้ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์โดย พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่แพ้ รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอโดยการออกกำลังกายเบาๆ ถ้าเคยออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ ก็สามารถออกกำลังต่อเนื่องไปได้ แต่จะต้องเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณแม่ตั้งครรภ์

สำหรับคุณแม่ที่ยังไม่เคยออกกำลังกาย ควรจะเริ่มออกกำลังกายเบาๆ เพื่อดูว่าสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่ เพราะบางครั้งการออกกำลังกายก็เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการหอบหืดได้ ถ้าสามารถออกกำลังกายได้ จะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง อารมณ์และจิตใจจะเบิกบานแจ่มใส โอกาสที่หอบหืดจะกำเริบก็จะน้อยลง นอกจากนี้การพักผ่อนนอนหลับที่เพียงพอจะช่วยลดโอกาสการกำเริบได้เช่นกัน


 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=2462
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น