วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ติดเชื้อตอนท้อง..ต้องระวัง!

คุณแม่จะดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อตอนท้อง

กว่าจะเป็นคุณแม่ได้ จะต้องผ่านอุปสรรคมากมาย ไหนจะเรื่องแพ้ท้อง หงุดหงิดรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงไป ความกังวลที่มากขึ้น ไหนจะเรื่องการคลอด ค่าใช้จ่าย การเลี้ยงดูลูก และอื่นๆ อีกจิปาถะ คิดแล้วน่ากังวลแทนคุณแม่นะครับ...แต่ธรรมชาติก็ยังคงเป็นธรรมชาติ ถ้าเราปล่อยให้ทุกอย่างผ่านไปโดยค่อยๆ ควบคุมให้อยู่ในกฎเกณฑ์ ในตอนท้ายก็มักจะลงเอยด้วยดีเสมอ

แต่ ปัญหาของผู้ที่เป็นแม่ก็คือ คุณแม่นั้นมีความรู้พอที่จะดูแลตัวเองได้หรือไม่ และมีความตั้งใจที่จะเอาใจใส่ในการดูแลตนเองหรือไม่ คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะลืมไปว่ายังมีลูกน้อยอยู่ในท้องคุณแม่อีกคนหนึ่ง ทำให้คุณแม่ (รวมทั้งคุณพ่อด้วย) นั้นปล่อยปละละเลยไม่เอาใจใส่ตัวเอง แถมบางครั้งยังหยิบยื่นสิ่งที่มีพิษให้กับลูกโดยที่อาจจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม เช่น การสูบบุหรี่ในขณะที่คุณแม่ตั้งท้อง เป็นต้น
         
การดูแลตนเองระหว่าง
การตั้งครรภ์จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่รวมทั้งคุณพ่อที่จะช่วยกันประคับประคองให้การตั้งครรภ์นั้นลุล่วงไปได้อย่างปลอดภัยและมีคุณภาพ

ตอนท้อง "ติดเชื้อง่ายกว่า" จริงหรือ?
สำหรับคุณแม่แล้ว คงต้องพึงระลึกไว้ว่าโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ในขณะที่คุณแม่ยังไม่ตั้งครรภ์ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ซ้ำร้ายยังมีภาวะแทรกซ้อนหลายๆ อย่างที่ถ้าคุณแม่ไม่ตั้งครรภ์ก็จะไม่เกิดขึ้น แต่มาเกิดในช่วงที่คุณแม่นั้นตั้งครรภ์ ดังนั้นการได้รู้จัก ระวังตัวในโรคที่เราอาจจะสามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็จะเป็นเกราะคอยป้องกันเราได้เป็นอย่างดีครับ
         
การติดเชื้อในคุณแม่
ตั้งครรภ์ ก็เป็นภาวะหนึ่งที่เราพบกันได้เสมอๆ ในขณะตั้งครรภ์ ถ้าเหลือบดูเพื่อนๆ หรือแม้แต่ตัวเราเองในขณะที่ตั้งครรภ์ ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอย่างน้อยสักครั้งหนึ่งในระหว่างการตั้งครรภ์เราคงติดเชื้อมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหวัด การมีตกขาวผิดปกติ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องของการติดเชื้อ แต่ส่วนใหญ่ต้องนับว่าโชคดีที่การติดเชื้อนั้นไม่เป็นอันตรายต่อทั้งแม่และลูก จะมีการติดเชื้อบางอย่าง เท่านั้นที่จะเป็นอันตรายต่อแม่และลูก และบางอย่างก็อาจจะรุนแรงมากจนทำให้คุณแม่ถึงแก่ชีวิตได้ ในขณะที่เชื้อบางตัวไม่ค่อยมีผลต่อแม่ แต่อาจจะก่อให้เกิดผลต่อลูกได้มาก เช่น เชื้อหัดเยอรมัน
        
อาจจะมีคุณแม่บางท่านเริ่มสงสัยว่า ในขณะที่คุณแม่
ตั้งครรภ์นั้นจะติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติหรือไม่ คำตอบโดยทั่วๆ ไปก็คงจะ "ใช่" เพราะขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ภูมิต้านทานส่วนใหญ่จะลดต่ำลง ทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติ นอกจากนี้คุณแม่ส่วนใหญ่ก็มักจะอ่อนเพลีย โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ในระยะต้นๆ ที่มักผสมโรงด้วยอาการแพ้ท้อง ก็จะทำให้คุณแม่อ่อนแอมากขึ้น ยิ่งกว่านั้น ปัจจัยด้านสรีระบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปในขณะตั้งครรภ์ยังอาจจะทำให้โอกาสการติดเชื้อง่ายขึ้นด้วย เช่น มดลูกที่โตและเส้นเลือดที่ขยายใหญ่ขึ้นในขณะตั้งครรภ์อาจกดท่อไตทำให้เกิดกรวยไตอักเสบได้
         
ส่วน ลูกในครรภ์ แน่นอนว่าจะมีภูมิต้านทานต่อเชื้อน้อยมาก โดยเฉพาะขณะที่ครรภ์อ่อนๆ มีการศึกษาพบว่าเด็กในครรภ์จะเริ่มสร้างภูมิต้านทานเองเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 9-15 สัปดาห์ แต่ภูมิต้านทานที่สร้างขึ้นยังเป็นชนิดที่ไม่สามารถกำจัดเชื้อได้ นอกจากนี้เด็กยังได้รับภูมิต้านทานเชื้อบางส่วนจากแม่ โดยจะผ่านมาทางรก ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 16 สัปดาห์ และเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 26 สัปดาห์ ระดับภูมิต้านทานในเลือดลูกก็จะใกล้เคียงกับในเลือดแม่ แต่ก็ยังคงเป็นชนิดที่ไม่สามารถกำจัดเชื้อได้อยู่ดี ดังนั้น ลูกจึงมีโอกาสติดเชื้อได้มาก และไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ดีเท่าที่ควร

คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=2691
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น