วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ท้องอย่างไร แท้งยาก

ทันทีที่ทราบว่าตั้ง ครรภ์ คุณแม่ส่วนใหญ่ก็คงฝันถึงวันที่จะได้เห็นหน้าลูก แต่ก็มีหลายรายต้องฝันสลายเพราะเกิดการแท้ง การแท้งที่พบบ่อยที่สุดก็คือในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ซึ่งจะพบได้ถึงร้อยละ 10-15 ของการตั้งครรภ์ทั่วไป ในบางรายการแท้งอาจเกิดขึ้นตั้งแต่ระยะแรกๆ จนไม่รู้ตัวเลยว่าได้แท้งบุตรไปแล้ว เพราะคิดว่าเป็นประจำเดือนตามปกติ ถ้าสามารถผ่านพ้นช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ไปได้ โอกาสแท้งก็จะลดน้อยลงไปมาก

เราลองมาดูกันว่าสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้เกิดการแท้ง

สารพัดเหตุให้แท้งช่วงท้องอ่อนๆ
มนุษย์ เรามีการคัดเลือกพันธุ์โดยธรรมชาติอยู่แล้ว ผู้ที่แข็งแรงที่สุดเท่านั้นที่สามารถจะอยู่รอดต่อไปได้ ตัวอ่อนที่ไม่แข็งแรงหรือมีความผิดปกติจะไม่สามารถเจริญเติบโตและจะถูกร่าง กายกำจัดออกไปตั้งแต่ในระยะแรกของการตั้งครรภ์ ดังนั้นสาเหตุของการแท้งในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ที่พบบ่อยที่สุดกว่าร้อยละ 50 คือตัวอ่อนมีความผิดปกติหรือมีความพิการที่รุนแรง โดยเฉพาะความผิดปกติของโครโมโซม ถ้าขืนให้เติบโตต่อไปก็คงกลายเป็นมนุษย์ประหลาดหรือมนุษย์พันธุ์ใหม่อย่าง แน่นอน

สาเหตุรองๆ ลงมาที่ทำให้เกิดการแท้งในช่วงนี้ ได้แก่ รังไข่ไม่แข็งแรง  ไม่สามารถสร้างฮอร์โมนบำรุงเยื่อบุโพรงมดลูกให้สมบูรณ์ในระยะ 2 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ก่อนที่รกจะทำหน้าที่ต่อไปในเดือนที่ 3 มดลูกที่มีรูปร่างผิดปกติหรือมีเนื้องอกมดลูกร่วมด้วย โรคบางอย่าง เช่น โรคของต่อมไทรอยด์และเบาหวาน ถ้าไม่ได้รับการควบคุมให้ดีพอก็ทำให้แท้งได้เช่นเดียวกับโรคติดเชื้อชนิด ต่างๆ ในระหว่างตั้งครรภ์ เช่น โรคไทฟอยด์ โรคมาลาเรีย โรคหัดหรือแม้แต่โรคท้องร่วง

ยา หรือสารเคมีบางอย่าง การได้รับรังสีเอ็กซเรย์ในปริมาณสูง คุณแม่ที่ดื่มสุราหรือสูบบุหรี่จัด การได้รับอุบัติเหตุที่รุนแรง รวมไปถึงมารดาที่มีสุขภาพกายและจิตใจที่อ่อนแอก็ล้วนเกี่ยวข้องกับการแท้งใน ระยะแรกของการตั้งครรภ์ทั้งสิ้น

ท้องให้ปลอดภัย..ห่างไกลแท้ง
"ภาวะ แท้ง" นอกจากมีอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่โดยตรงแล้ว ยังมีผลกระทบต่อจิตใจของคุณแม่เป็นอย่างมากด้วย คุณแม่จะรู้สึกสูญเสียสิ่งที่มีค่าในชีวิตไปอย่างยากที่จะหาสิ่งใดมาทดแทน ได้ นอกจากการได้มีโอกาสตั้งครรภ์ใหม่เท่านั้น และเมื่อโอกาสมาถึงอีกครั้งก็จะรู้สึกกังวล เครียด และกลัวที่จะเกิดการแท้งอีก การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเหมาะสมในระหว่างการตั้งครรภ์ในช่วง 3 เดือนแรก จะช่วยให้คุณแม่สามารถผ่านช่วงเปราะบางที่สุดของการตั้งครรภ์นี้ไปได้

 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=2508
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น