วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เตรียมพร้อมรับมือรูปร่างเปลี่ยน

เต้านมขยายใหญ่

ไตรมาสที่ 1 : ช่วงแรกของการตั้งครรภ์คุณแม่จะรู้สึกคัดตึงที่เต้านม เพราะมีเลือดคั่งบริเวณเต้านม ซึ่งถ้าสังเกตจะเห็นว่ามีเส้นเลือดใต้ผิวหนังเป็นร่างแหสีเขียว ขณะที่ฐานหัวนมจะดำและเกิดตุ่มเล็กๆ โดยรอบเรียกว่า “ตุ่มมอนต์โกเมอรี” (Montgomery)
ไตรมาสที่2 : เต้านมเริ่มมีไขมันสะสม มีต่อมและท่อส่งน้ำนม และขนาดของเต้านมจะค่อยๆ ขยายใหญ่ขึ้น
ไตรมาสที่ 3 : ในช่วงนี้เต้านมจะขยายใหญ่มากกว่าในช่วงแรกค่ะ เพื่อนคุณแม่ดาด้าบางคนชื่นชอบหน้าอกหน้าใจตัวเองมาก เพราะเต้านมเต่งตึงและดูมีน้ำมีนวลมากกว่าที่เคยเป็นมา นั่นเพราะเต้านมเริ่มผลิตน้ำนมออกมาเพื่อเตรียมรับลูกน้อยที่กำลังจะคลอดนี้ เองค่ะ

Prepare for your Shape
ตลอด การตั้งครรภ์ขนาดหน้าอกคุณแม่จะเพิ่มขึ้นประมาณ 2-3 ไซซ์ (คุณแม่บางคนอาจจะมากกว่านี้) คุณแม่อย่าลืมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของขนาดหน้าอกนะคะ

เลือกชุดชั้นในที่เหมาะ
+ ควรเริ่มเปลี่ยนชุดชั้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ประมาณสัปดาห์ 10-12 เป็นต้นไป เพราะเป็นช่วงที่เต้านมเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว
+ เลือกโครงสร้างชุดชั้นในแบบรูปทรงกระเช้า เพื่อรองรับส่วนเต้านมที่ขยายใหญ่ขึ้น สายบ่ากว้างเพื่อกระจายน้ำหนักได้ดีกว่า สำหรับคุณแม่ที่หน้าอกใหญ่ ไม่ควรเลือกชุดชั้นในสายเล็กเพราะจะกดทับไหล่และทำให้ปวดหลัง
+ เลือกแบบที่มีตะขอหลังที่สามารถปรับได้หลายระดับ ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่ประหยัดกรณีที่คุณแม่อ้วนขึ้น
+ เมื่อทดลองสวมชุดชั้นในแล้วสามารถเก็บเต้านมได้หมด แนวเสื้อราบกับลำตัวพอดี ไม่ถูกดึงรั้งให้สูงขึ้นไป
+ หากซื้อชุดชั้นในช่วงไตรมาสที่ 3 คุณแม่อาจจะเลือกซื้อแบบที่เปิดฝาด้านหน้าเผื่อไว้ในช่วงหลังคลอดที่ต้องให้นมเลยก็ได้นะคะ

ดูแลเต้านม
หาก รู้สึกคัดตึงที่เต้านมอย่าเกาหรือใช้มือกดเค้นที่เต้านมอย่างรุนแรงนะคะ เพราะจะทำให้เต้านมอักเสบ แต่ควรดูแลเต้านม ด้วยวิธีต่อไปนี้
+ ใช้น้ำอุ่นประคบเต้านมเพื่อช่วยบรรเทาอาการคัดตึง
+ หมั่นทาครีมที่เต้านม เพราะเต้านมที่ขยายใหญ่ขึ้นนั้น อาจจะทำให้ผิวบริเวณเต้านมแตกลาย
+ บริหารเต้านมเพื่อคงความกระชับ ด้วยการยืนหันหน้าเข้าหาผนัง ระยะห่าง 1 ช่วงแขนโดยมือทาบบนผนัง ขณะหายใจเข้าให้งอศอกกดลำตัวเข้าชิดผนัง จากนั้นหายใจออกแล้วยืดแขนจนสุดดันตัวเองออกจากผนัง คล้ายท่าซิตอัพแต่เป็นท่ายืน ทำประมาณ5-10ครั้ง จะช่วยกระชับกล้ามเนื้อบริเวณเต้านมได้
+ ส่วนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์หากรู้สึกตัดตึงเพราะเต้านมเริ่ม ผลิตน้ำนมแล้ว คุณแม่สามารถใช้นิ้วคลึงที่บริเวณลานนมเบาๆ เป็นวิธีที่ช่วยป้องกันหัวนมบอดได้

 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=28518
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น