วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ท้องนี้ เชื้อรา ตามป่วน (ช่องคลอด)

เชื้อราในช่องคลอด...ภาวะที่แม่ตั้งครรภ์ เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ต้องเจอะเจอ มากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป แต่ที่แน่ๆ นำความกังวลใจมาให้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เชียวล่ะ
 ความผิดปกติที่พบได้บ่อยระหว่างตั้งครรภ์นั้นก็คือ อาการ "ตกขาว" นั่นเองครับ ไม่ว่าคุณผู้หญิงคนไหนก็คงเคยเป็นกันมาแล้ว ใครที่มีอาการตกขาวก็มักจะกังวลไปต่างๆ นาๆ ตั้งแต่เกิดขึ้นมาได้อย่างไร มีความผิดปกติอะไรรุนแรงหรือเปล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีอาการตกขาวขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ด้วยแล้ว ยิ่งจะทำให้คุณแม่ทุกท่านกังวลได้อย่างมากทีเดียว ก็ช่องคลอดนั้นนอกจากจะเป็นช่องทางติดต่อระหว่างโลกภายนอกและโลกภายในของ ผู้หญิงเราแล้ว ในช่วงที่ตั้งครรภ์ช่องคลอดยัง จะเป็นทางออกตามธรรมชาติของลูกน้อยในครรภ์สู่ โลกภายนอกอีกด้วย เมื่อเป็นอย่างนี้เวลามีความผิดปกติเกิดขึ้นมาจะไม่ให้เป็นห่วงหรือกังวลใจ ได้อย่างไร

สาเหตุสำคัญของการตกขาวระหว่างตั้งครรภ์ที่พบได้บ่อยที่สุดก็เห็นจะเป็นจาก "เชื้อรา" เชื้อ ราที่ก่อให้เกิดอาการตกขาว และช่องคลอดอักเสบ นั้น ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในร่างกายของเรานี่เอง โดยสามารถพบได้ในระบบทางเดินอาหารของคนเราครับ แต่ในคุณผู้หญิงนั้นประมาณร้อยละ 20 - 30 ทีเดียว ที่พบเจ้าเชื้อราดังกล่าวอาศัยอยู่ในช่องคลอดด้วย !!! อย่าเพิ่งไปนึกภาพว่าน่าเกลียดน่ากลัว หรือน่าขยะแขยง เหมือนราขึ้นขนมปังนะครับ เพราะจริงๆ แล้วไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย เชื้อราที่ว่านั้นเล็กมากจนมองไม่เห็น

นอกจากนั้น เชื่อไหมครับว่าในช่องคลอดของ ผู้หญิงเรา เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ อีกมากมายหลายชนิดด้วยกัน โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย แต่เป็นเรื่องปกติตามธรรมชาติครับ โดยเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ดังกล่าวในช่องคลอดนั้น เป็นพวกพลเมืองดี จะคอยดูแลสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในช่องคลอดให้ เป็นไปตามปกติ และจะมีการควบคุมความประพฤติซึ่งกันและกันอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย ไม่ให้พวกใดพวกหนึ่งก่อความไม่สงบ จนเกิดอาการผิดปกติขึ้นมา นอกจากนั้นพวกเชื้อต่างๆ เหล่านี้ยังจะช่วยต่อสู้กับเชื้อโรครุนแรงแปลกปลอมอื่นๆ ที่อาจล่วงล้ำบุกรุกเข้ามาอีกด้วย เป็นกลไกป้องกันตนเองอย่างหนึ่งของร่างกายครับ


 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=8480
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น