วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ลูกดิ้นบอกอะไร

ในเรื่องการดิ้นของลูก นั้น เป็นความรู้สึกของผู้เป็นแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทั้งหลาย โดยปกติในครรภ์แรก ลูกมักจะดิ้นเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 18-20 สัปดาห์ และในครรภ์หลังๆ ลูกจะดิ้นเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 16-18 สัปดาห์ โดยอายุครรภ์ที่นับเป็นสัปดาห์ในทางการ แพทย์นั้นจะเริ่มนับตั้งแต่วันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้าย ไม่ใช่นับตั้งแต่วันที่ขาดประจำ เดือนเหมือนกับที่เราคิดกันทั่วๆไป ด้วยเหตุนี้ จึงมักจะเกิดความสับสนกันบ่อยๆระหว่างคุณ แม่ที่ตั้งครรภ์กับคุณหมอที่ดูแล ทำให้การคำนวณอายุครรภ์ผิดพลาดได้ สำหรับ สาเหตุที่ทำให้ลูกในคุณแม่ครรภ์แรกดิ้นช้ากว่าลูกในคุณแม่ครรภ์หลัง ไม่ใช่เป็นเพราะเจ้าตัวน้อยในครรภ์หลังแข็งแรงกว่าหรือโตกว่าหรอกนะครับ แต่เป็นเพราะคุณแม่ในครรภ์หลังมีประสบการณ์ความรู้สึกลูกดิ้นมาแล้ว ทำให้รู้ว่าที่มีอะไรขยับในท้องนั้น เป็นการดิ้นของลูก ในขณะที่คุณแม่ครรภ์แรกถึงแม้ลูกจะดิ้นแล้ว แต่คุณแม่ก็ยังไม่รู้ว่านั่นคือการดิ้นของลูก กว่าคุณแม่จะรู้ ลูกในครรภ์ต้องมีขนาดที่โตและดิ้นแรงแล้วจึงจะรู้สึกได้ ถ้าลองถามเพื่อนๆ ที่ตั้งครรภ์บางคนในรุ่นราวคราวเดียวกัน อาจจะพบว่าตั้งครรภ์ 6 เดือน แล้วลูกก็ยังไม่ดิ้น โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีหน้าท้องหนา เพราะฉะนั้นเมื่อลูกยังไม่ดิ้นเมื่อถึง อายุครรภ์ที่กล่าวมา อาจจะยังไม่ต้องวิตกกังวล แต่ในทางตรงกันข้ามก็อย่าชะล่าใจมาก เกินไป ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้การดูแลต่อไปก็จะดีครับ

ลูกเริ่มดิ้นเมื่อ..


มา ดูกันว่าจริงๆ แล้วลูกในครรภ์จะเริ่มดิ้นตั้งแต่เมื่อไร ถ้าเราใช้เครื่องตรวจคลื่นเสียงความถี่สูง หรือเครื่องอัลตร้าซาวนด์ที่เรารู้จักกันดีตรวจ ก็จะพบว่าลูกในครรภ์ เริ่มมีการขยับตัวราวอายุครรภ์ประมาณ 6-7 สัปดาห์ แต่เป็นการขยับตัวที่เบามากจนคุณ แม่ไม่รู้สึก ฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อใช่มั้ยครับ เพราะเราเคยเชื่อกันว่าอายุครรภ์ขนาดนี้ลูกยังเป็นเพียงก้อนเลือดอยู่เลย แต่เปล่าหรอกครับ อายุครรภ์ขนาดนี้เป็นตัวเรียบร้อยแล้ว เริ่มมีตุ่มแขนตุ่มขางอกออกมาและหัวใจก็เริ่มเต้นตุ้บตั้บแล้ว ใครที่เคยดูอัลตร้าซาวนด์ใน ช่วงอายุครรภ์ขนาดนี้คงเป็นพยานได้ หลังจากนั้นความถี่และความแรงของการดิ้นก็จะมาก ขึ้นตามอายุครรภ์จนคุณแม่รู้สึกได้
ดิ้นแค่ไหนถึงจะดี
เคย มีการศึกษาโดยให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ปกตินับลูกดิ้น พบว่าที่อายุครรภ์ 20 สัปดาห์ ลูกจะดิ้นเฉลี่ยประมาณ 200 ครั้ง/วัน ถึงตอนนี้คุณแม่ที่กำลังอ่านอยู่อย่าเพิ่งตกใจนะครับ การศึกษานี้เขาให้คุณแม่นั่งสังเกตลูกดิ้นและจดเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องทำอย่างอื่น เพราะการรู้สึกลูกดิ้นจะต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสมาธิของคุณแม่ ความแรงของการดิ้น และความหนาของผนังหน้าท้อง เป็นต้น ฉะนั้นคุณแม่ที่ต้องทำงานแบบ เราๆ ท่านๆ คงรู้สึกลูกดิ้นไม่มากเท่านี้หรอกครับ แต่ถ้าช่วงไหนเราอยู่ว่างๆ ไม่ได้ทำ อะไรจะลองนับเล่นดูก็ได้นะครับว่าเท่าที่เขาบอกหรือเปล่า อาจจะเพลินไปอีกแบบ หลังจาก 20 สัปดาห์แล้ว ลูกก็จะดิ้นถี่ขึ้นและแรงขึ้น จนอายุครรภ์ประมาณ 32 สัปดาห์ ลูกจะดิ้นเฉลี่ยประมาณ 500 ครั้ง/วัน หลังจากนั้นจะค่อยๆ ลดลงจนเฉลี่ยประมาณ 282 ครั้ง/วันเมื่อคลอด การที่ลูกดิ้นน้อยลงในระยะท้ายๆ ของการตั้งครรภ์นั้น เชื่อว่าเกิดจากการที่ลูกในท้องของคุณแม่หลับยาวขึ้น ซึ่งแต่ละครั้งอาจหลับได้ยาวถึง 75 นาที นั่น หมายความว่าในช่วงหลังๆ ของการตั้งครรภ์ ลูกอาจจะหยุดดิ้นไปได้ถึง 75 นาทีจากการ หลับของลูก ฉะนั้น การสังเกตนับลูกดิ้นอาจจะต้องสังเกตวันละหลายครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้ อยู่ในช่วงหลับของลูก

4 ลีลาท่าดิ้นลูก

ถึง ตอนนี้อาจจะมีคำถามจากคุณแม่ว่าแล้วการที่ลูกดิ้นเบา ดิ้นแรงมีความหมายอะไรหรือไม่ จะบ่งบอกถึงสุขภาพของเด็กได้หรือเปล่า ถ้าดูรายละเอียดของการดิ้นแล้วจะพบว่า การดิ้นของลูกในท้องตามความรู้สึกของแม่อาจจะแบ่งได้เป็น 3-4 อย่างใหญ่ๆ คือ 

1. การดิ้นเบาๆ

2. การดิ้นแรงๆ หรือการเตะ หรือการเคลื่อนไหวแบบกระตุก
3. การเคลื่อนแบบเป็นคลื่น

4. การกระตุกเป็นจังหวะหรือการสะอึก

 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=225
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

1 ความคิดเห็น:

  1. ตั้งครรภ์ได้13 สัปดาห์ ค่ะ แล้วกระเพราะทางเดินปัสวะติดเชื้อ นอนรักษาที่ รพ ทีนี้คุนหมอถาม ลูกดิ้นรึยัง เรยตอบว่า ยังค่ะ ยังมั่ยเคยดิ้นเรย คุนหมอทำท่าตกใจ ทำไมเด็กถึงยังไม่ดิ้น อันน่าห่วงมากหรือค่ะ

    ตอบลบ