วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ดูแล ตรงนั้น หน่อยนะ

เลี้ยงแบคทีเรียในช่องคลอด
ตาม ธรรมชาตินั้น ในช่องคลอดจะมีสารคัดหลั่งอยู่ตลอดเวลา สารเหล่านี้สร้างจากบริเวณผนังช่องคลอดรวมทั้งปากมดลูก สารคัดหลั่งนี้จะช่วยหล่อลื่นไม่ให้ช่องคลอดแห้งเกินไป และเป็นการช่วยทำความสะอาดช่องคลอดไปในตัว รวมทั้งมีสารบางอย่าง ซึ่งจำเป็นสำหรับแบคทีเรียในช่องคลอดอีกด้วย


"ตาย แล้ว!! ฉันเลี้ยงแบคทีเรียไว้ในช่องคลอดด้วยหรือนี่!!" อย่าเพิ่งตกใจครับ โดยปกติแล้ว ในช่องคลอดของผู้หญิงนั้น เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของแบคทีเรียหลายชนิดด้วยกัน ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้ก็เป็นพวกนิสัยดี คอยควบคุมความประพฤติซึ่งกันและกันอยู่ตลอดเวลา โดยไม่ก่อให้เกิดโรคขึ้นมา รวมทั้งยังช่วยต่อสู้กับเชื้อโรคแปลกปลอมอื่นๆ ที่จะบุกรุกเข้ามาอีกด้วย เลี้ยงไว้ไม่เสียหาย เป็นกลไกการป้องกันตนเองอย่างหนึ่งของร่างกายครับ

"ตรงนั้น" ยามตั้งครรภ์
ใน ช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่อาจรู้สึกว่าตนเองมีมูกหรือตกขาวเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ โดยเฉพาะหลังจากตั้งครรภ์ 3-4 เดือนไปแล้ว มูกจะเป็นสีขาว ข้นๆ ไม่มีกลิ่น และไม่มีอาการอื่นผิดปกติร่วมด้วย นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงตามปกตินะครับ ไม่ต้องกังวล อาการตกขาวนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายช่วงตั้งครรภ์ ทำให้มีการสร้างสารคัดหลั่งในช่องคลอดเพิ่มมากขึ้น
แล้วจะต้องปฏิบัติ ตัวอย่างไรสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นล่ะ คำตอบก็คือ ทำใจว่าเป็นเรื่องตามธรรมชาติ ไม่ต้องทำอะไรเป็นพิเศษ รักษาความสะอาดเพื่อสุขอนามัยตามปกติ ใส่กางเกงชั้นในที่สะอาดโปร่งสบาย อย่าให้อับชื้น พยายามหลีกเลี่ยงการใช้สบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ ล้างในช่องคลอด ในกรณีมีตกขาวออกมามากจนเลอะเทอะเหนอะหนะ อาจใช้แผ่นอนามัยเพื่อช่วยซับก็ได้ แต่ไม่ควรใช้ผ้าอนามัยแบบสอดนะครับ อาจทำให้ยิ่งสกปรกมากขึ้นไปอีก

เมื่อไหร่ "ตกขาวผิดปกติ"
ต้อง คอยสังเกตตัวเองครับ โดยสังเกตลักษณะที่เปลี่ยนไปของตกขาว ไม่ว่าจะเป็นปริมาณที่มากขึ้น สีที่เปลี่ยนไปเป็นเหลืองหรือเขียว หรือมีกลิ่นเหม็นแปลกไปจากเดิม นอกจากนั้นควรสังเกตอาการผิดปกติอื่นๆ ที่อาจเกิดร่วมด้วย เช่น คัน แสบร้อน หรือเจ็บในช่องคลอดหรือบริเวณอวัยวะเพศภายนอก ฯลฯ ถ้ามีอาการผิดปกติต่างๆ เหล่านี้ แสดงว่าน่าจะเกิดอาการที่เรียกว่า "ช่องคลอดอักเสบ" เกิดขึ้นแล้วครับ

ช่องคลอดอักเสบ

สาเหตุ ของช่องคลอดอักเสบ ที่พบบ่อยก็คือการอักเสบจากจากติดเชื้อ ซึ่งเชื้อที่พบบ่อยที่สุดก็คือ "เชื้อรา" เจ้าเชื้อรานี่จะทำให้เกิดอาการตกขาวมาก มีลักษณะเฉพาะคือ เป็นก้อนเล็กๆ สีขาว เหมือนนมที่เด็กเล็กๆ แหวะออกมา นอกจากนั้นก็อาจมีผื่นแดงขึ้นบริเวณรอบๆ อวัยวะเพศและจะมีอาการคันอย่างมาก ยิ่งคันก็ยิ่งเกา ยิ่งเกาก็ยิ่งมัน ก็เลยยิ่งคันกันใหญ่ เพลินไปเลย... บางรายเกาจนเป็นแผลถลอกเลยก็มีนะครับ โรคนี้รักษาหายครับ แต่ที่สำคัญและคุณแม่ต้องทำใจก็คือ โรคนี้มักจะเป็นซ้ำได้อีกในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งก็ต้องรักษากันเรื่อยๆ ครับ

เชื้อที่พบเป็นสาเหตุอีกชนิดหนึ่ง คือ "เชื้อพยาธิในช่องคลอด" คนละชนิดกับพยาธิในทางเดินอาหารนะครับ โดยตกขาวจะมีลักษณะเฉพาะอีกอย่างหนึ่ง คือเป็นสีเทาๆ ข้นๆ หรือออกเขียวๆ และอาจเป็นฟองด้วย และมักทำให้คันได้ไม่น้อยทีเดียว

นอกจากนั้นเชื้อ แบคทีเรียบางชนิดก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน ซึ่งอาการจะแตกต่างไป คือ ตกขาวจะมีลักษณะสีขาว หรือเทา ข้นๆ มักจะมีกลิ่นค่อนข้างเหม็นเหมือนปลาเน่า แต่จะไม่ค่อยคัน

"โอย...อยากจะเป็นลม เชื้ออะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด น่ากลัวจริงๆ แล้วนี่ลูกฉันจะเป็นอะไรไหมนี่" ใจเย็นๆ ครับ อย่าเพิ่งเป็นลม การติดเชื้อต่างๆ ที่กล่าวมานั้นไม่ได้พบบ่อยมากนัก ยกเว้นเชื้อรา และการติดเชื้อต่างๆ เหล่านี้เป็นการติดเชื้อเฉพาะที่ จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายอะไรร้ายแรงต่อทั้งคุณแม่และลูกในครรภ์ อีกทั้งลูกในครรภ์เองยังได้รับการปกป้องจากถุงน้ำคร่ำด้วย

* การรักษา
การ รักษาทำได้ไม่ยากและได้ผลดี อาจใช้ยารับประทาน ยาเหน็บช่องคลอดหรือครีมทาในช่องคลอด เท่านั้นก็หาย ที่สำคัญคือ คุณแม่ทุกรายที่มีอาการตกขาวผิดปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจภายใน ซึ่งแพทย์จะนำตัวอย่างตกขาวไปตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ หรือย้อมสีพิเศษเพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่ถูกต้อง เพราะยาที่ใช้ในการรักษาเชื้อแต่ละชนิดนั้นต่างกันครับ และคุณแม่ไม่ควรซื้อยามาใช้เองนะครับ อาจเกิดอันตราย และอาจจะไม่หายอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น