วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เรื่องของน้ำคร่ำ

การตั้ง ครรภ์นั้นนอกจากจะมีเจ้าตัวน้อยอยู่ในมดลูกของเราแล้ว ยังมีสิ่งสำคัญอยู่ด้วยอีกอย่างค่ะ ทายซิ อะไรเอ่ย ก็น้ำคร่ำอย่างไรล่ะคะ จึงต้องมารู้จักรู้ใจน้ำคร่ำของเราเสียหน่อยว่าเป็นอย่างไร พอถึงเวลาคลอดแล้วกลายเป็นน้ำเดินล่ะเป็นอย่างไร 

น้ำคร่ำ คือ น้ำที่อยู่ในมดลูกของเรานี่แหละค่ะ จะห่อหุ้มตัวลูกอยู่ น้ำคร่ำในแต่ละช่วงจะมีที่มาแตกต่างกันไป ช่วงท้องเดือนแรกๆ น้ำคร่ำคือน้ำที่ซึมมาจากเลือดคุณแม่ เป็นน้ำสีใสๆ แต่พอช่วงเดือนที่ 3-4 น้ำคร่ำจะมาจากน้ำที่ซึมผ่านผิวหนังของลูก และในช่วงเดือนที่ 4-5 เป็นต้นไปน้ำคร่ำจะมาจากปัสสาวะหรือฉี่ของลูกแล้วค่ะ
ทั้ง นี้ปกติเมื่อไตของเจ้าตัวน้อยในครรภ์เริ่มทำงานได้ดีขึ้น ลูกก็จะสามารถฉี่ออกมาได้ ลูกที่ลอยตุ๊บป่องไปมาในน้ำคร่ำก็จะกินน้ำคร่ำเข้าไปแล้วก็ฉี่ออกมากลายเป็น น้ำคร่ำอีก นอกจากจะกินแล้วลูกยังเริ่มหายใจเอาน้ำคร่ำเข้าปอดไปอีกด้วยนะคะ ถึงแม้ในน้ำคร่ำจะไม่มีอากาศ และลูกรับอากาศจากทางสายสะดือก็ตาม แต่ลูกจะซ้อมหายใจให้ปอดทำงานไว้ก่อน โดยน้ำคร่ำจะไปดันให้ปอดขยาย ช่วยให้ปอดเจริญเติบโตได้ดีค่ะ  แถม น้ำคร่ำยังมีความจำเป็นต่อพัฒนาการการเจริญเติบโตของลูกในเรื่องกระดูกและ กล้ามเนื้อด้วย คือเมื่อมีน้ำคร่ำลูกก็มีที่ในการขยับขาแขนพัฒนากล้ามเนื้อตั้งแต่อยู่ใน ครรภ์ และที่สำคัญ น้ำคร่ำยังเป็นเหมือนเกราะป้องกันอันตราย เป็นกันชนกันกระแทกให้กับเจ้าตัวน้อยของเราด้วย
น้ำคร่ำมากกว่าปกติ

โดย ทั่วไปเมื่อเราครบกำหนดคลอด เราจะมีน้ำคร่ำอยู่ในมดลูกประมาณ 1 ลิตร เมื่ออยู่ในครรภ์ เจ้าตัวน้อยจะกินน้ำคร่ำเข้าไป แล้วก็ฉี่ออกมา ควบคุมปริมาณน้ำคร่ำไว้ไม่ให้มากเกินไป แต่บางทีน้ำคร่ำก็มีมากเกินไปได้ค่ะ คือมากถึง 2-3 ลิตรขึ้นไปทีเดียว ที่เขาเรียกกันว่า "แฝดน้ำ" อย่างไรละคะ

การ มีน้ำคร่ำเยอะเกินไปนี้อาจทำให้ลูกคลอดก่อนกำหนดได้ เพราะท้องเราใหญ่เกินไป หรือในตอนคลอดอาจจะมีรกลอกตัวก่อนกำหนดได้ เพราะเมื่อน้ำเดินแล้ว มดลูกเราที่เคยใหญ่(เพราะน้ำคร่ำเยอะ) ก็ฟีบตัวลง ผนังมดลูกที่เคยเรียบๆ อยู่ก็ย่น ทำให้รกที่เกาะอยู่ลอกออกมาก่อนได้ หากรกลอกตัวก่อนกำหนดอาจทำให้เลือดออก ตกเลือด ลูกอาจเสียชีวิตได้ค่ะ

ทั้ง ตัวคุณแม่ก็อาจพบกับภาวะตกเลือดหลังคลอดได้ เพราะมดลูกยืดมากเกินไป ทำให้ไม่แข็งแรง หดรัดตัวได้ไม่ดี และนอกจากนี้ ด้วยเหตุที่น้ำคร่ำมีอยู่เยอะมาก ลูกก็เลยลอยตุ๊บป่องอยู่ในน้ำ พอน้ำเดินขึ้นมาก็เลยมีโอกาสที่ลูกจะขยับเอาส่วนแขนบ้าง ขาบ้าง แหย่ออกมาก่อน ทำให้ลูกคลอดออกมาผิดท่าค่ะ หรือบางทีสายสะดือก็ย้อยออกมาด้วย ทำให้คลอดไม่ได้ ไม่อย่างนั้นศีรษะของลูกจะไปกดสายสะดือจนขาดอากาศหายใจได้

 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=22276
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น