วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สุขภาพครรภ์ดี..แบบแพทย์ทางเลือก

อาการต่างๆ ของแม่ท้อง
เพราะ อาการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แพ้ท้อง ปวดหลัง เท้าบวม จุก เสียดแน่น ตะคริว ท้องผูก คุณแม่บางคนอาจจะมีโรคต่างๆ ตามมาอีกด้วยค่ะ เช่น เบาหวาน ความดันสูง ต่อมไทรอยด์ โรคโลหิตจาง ฯลฯ
ซึ่งทั้งอาการและโรคต่างๆ เหล่านี้สามารถใช้วีธีดูแลและป้องกันแบบแพทย์ทางเลือกได้ โดยมีแนวทางหลักดังนี้
กินให้ดี...มีพลังชีวิต
-ควรกินอาหารที่มีพลังชีวิต ซึ่งก็คืออาหารที่สดใหม่นั่นเองค่ะ เช่น เวลาที่คั้นน้ำผลไม้เสร็จปุ๊บ ควรกินทันที เพราะหากทิ้งไว้นานเท่าไร การสูญเสียคุณค่าในอาหารอย่างพวกวิตามินก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้นค่ะ การเก็บอาหารไว้นานๆ นอกจากจะเสียรสชาติ ก็อาจจะไม่ได้คุณค่าเลยค่ะ
การ กินอาหารสด หรืออาหารตามธรรมชาติที่ปลอดสารพิษจะทำให้ร่างกายมีโพแทสเซียมอยู่ในระดับพอ ดีและมีโซเดียมต่ำ สังเกตได้ว่าเราจะไม่รู้สึกหิวน้ำ แต่ถ้ากินอาหารที่มีโซเดียมสูงจะต้องดื่มน้ำตามเยอะ
ซึ่ง การได้กินอาหารธรรมชาติทุกมื้อจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้ค่ะ อีกสิ่งหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ กรรมวิธีที่ไปทำลายโครงสร้างโมเลกุลของอาหาร เช่น ใช้ไมโครเวฟปรุงอาหาร ทำให้อาหารนั้นเสียศักยภาพที่เราควรจะได้รับไปแบบเต็มๆ

-หลีกเลี่ยงน้ำตาล คนท้องไม่ควรกินน้ำตาลหรืออาหารที่มีรสหวานมากเกินไป นอกจากไม่มีประโยชน์แล้ว หลังคลอดจะอ้วนได้ง่าย ควรกินอาหารจำพวกข้าวกล้อง ซึ่งมีไฟเบอร์ วิตามิน เกลือแร่สูง ซึ่งแพทย์ทางเลือกมีการศึกษาพบว่า ถ้ากินอาหารที่สมดุลต่อร่างกายอย่างข้าวกล้อง งดปรุงอาหารด้วยน้ำตาล หลีกเลี่ยงการกินน้ำอัดลม ขนมหวาน ระดับน้ำตาลในร่างกายจะลดลงได้ค่ะ ลดโอกาสเสี่ยงของโรคเบาหวานในแม่ท้อง อีกทั้งควรออกกำลังกายหรือมีการเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อให้กล้ามเนื้อในร่างกายทำงานเหมาะสม เพื่อการเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้น

-กากใย แม่ท้องจะมีปัญหาริดสีดวง ท้องผูก ทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว แพทย์ทางเลือกจะบอกว่า อาหารคือต้นตอสำคัญ ที่ช่วยในทุกเรื่อง โดยเฉพาะอาหารจำพวกกากใยซึ่งคนท้องควรกินให้เยอะ เพื่อช่วยในการขับถ่าย หากเป็นไปได้ก็ควรกินอาหารจุลินทรีย์จากธรรมชาติ เต้าหู้ นมถั่วเหลือง สำหรับคุณแม่ที่ไม่ได้แพ้นมก็สามารถดื่มเปรี้ยวก็ได้ เพื่อช่วยในการขับถ่ายให้ดีขึ้น

-ผัก ใน คนปกติการกินผักให้เพียงพอคือครึ่งกิโลกรัมต่อวันเป็นอย่างน้อย แต่พอตั้งท้องอาจจะต้องเผื่อเป็น 1 กิโลกรัมต่อวัน จึงจะได้แร่ธาตุวิตามินเพียงพอค่ะ
หลัก คือต้องกินผักให้หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายมีความสมดุลและได้คุณค่าทางอาหารหลากหลาย การกินผักชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไป ร่างกายจะขาดความสมดุลได้ค่ะ ที่สำคัญอย่าลืมกินผักสด หรือผักปลอดสารพิษที่ปรุงใหม่ๆ นะคะ
-น้ำ การดื่มน้ำ 6-8 แก้วต่อวัน สำหรับแพทย์ทางเลือกบอกว่าไม่พอค่ะ เพราะวิถีชีวิตปัจจุบันเราขาดน้ำเนื่องจากการกินอาหารที่มีโซเดียมสูง เพราะฉะนั้นควรดื่มน้ำอุ่นให้ได้วันละ 14 แก้ว ไม่ควรดื่มน้ำเย็น เพราะจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายถูกดึงมาใช้ เพื่อทำให้น้ำบาลานซ์กับอุณหภูมิของร่างกาย จึงทำให้ร่างกายจะเสียงพลังแห่งชีวิตไปค่ะ
การ ดื่มน้ำเยอะๆ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องท้องผูกแล้ว หากคุณแม่เป็นหวัด เจ็บคอ มีน้ำมูก การดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอค่ะ และเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายโดยการดื่มน้ำมะนาวก็จะช่วยให้อาการดีขึ้นค่ะ
-นม สำหรับ แพทย์ทางเลือก บอกว่า นมวัว อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับแม่ท้อง จริงอยู่ที่ว่าแม่ท้องต้องการแคลเซียมเพื่อเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็ง แรง แต่ร่างกายของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน นมอาจจะเป็นของแสลงที่เป็นตัวการทำให้เกิดภูมิแพ้จากคุณแม่ไปยังลูกได้

คุณ แม่หลายคนคิดว่ายิ่งดื่มมากก็ยิ่งดี ในความจริงต้องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของเราค่ะ และหากคุณแม่มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย หรือรู้สึกย่อยยากหลังจากดื่มนม แสดงว่านมเป็นของแสลงสำหรับคุณค่ะ แนะนำว่าให้หันไปกินอาหารจำพวกปลาเล็กปลาน้อย โปรตีนจากเนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ผักใบเขียว ก็จะช่วยทดแทนการกินนมได้อย่างเพียงพอค่ะ และลดการกระตุ้นการเกิดภูมิแพ้ในลูกได้ด้วยนะคะ

 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=23284
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น