วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ผ่าตัดริดสีดวงแบบใหม่…เจ็บน้อยกว่าเดิม

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้
หากใครที่มีอาการถ่ายเป็นเลือดออกมาตาม หลังอุจจาระ มีก้อนยื่นออกมาจากทวารหนักขณะถ่าย เจ็บปวดหรือคันรอบๆ ปากทวารหนักโดยเฉพาะเวลาถ่ายอุจจาระ อาการเหล่านี้อาจจะบอกว่าคุณกำลังเป็นโรคริดสีดวงทวารหนักค่ะ!

สาเหตุของริดสีดวงทหารหนัก

ลำไส้ใหญ่ของเราที่มีความยาว 4-5 เซนติเมตรนั้นจะมีก้อนเนื้อนูนออกมาเป็นระยะโดยรอบเรียกว่า เบาะรอง(Cushion) ซึ่งภายในมีกลุ่มเส้นเลือดและกล้ามเนื้อ ซึ่งภาวะท้องผูก ความดันจากการเบ่งอุจจาระก้อนใหญ่ จะดันให้เบาะรองให้เลื่อนลงมา จนยื่นออกมานอกทวารหนัก กลายเป็นริดสีดวงทวารหนักชนิดภายใน (Internal Hemorrhoid)

ส่วนของทวารหนักที่อยู่ใต้ต่อแนวเส้นประสาทจะมีเส้นประสาทรับความรู้สึกเจ็บปวดมาเลี้ยงเรียกว่า ปากทวารหนัก (Anal Margin) เมื่อเบาะรองจากบริเวณรูทวารหนักเลื่อนตัวลงมาเรื่อยๆ จนถึงปากทวารหนัก ก็จะดันกลุ่มเส้นเลือด และ
เนื้อเยื้อของปากทวารหนักให้เลื่อนต่ำลง และเบียดออกไปด้านข้าง จนกลายเป็นก้อนนูนที่ปากทวารหนัก เรียกว่าริดสีดวงทวารหนักชนิดภายนอก (External Hemorrhoid)

การรักษาด้วยวิธีผ่าตัดแบบสมัยใหม่

การ รักษาในระยะแรกนั้นอาจจะทำได้โดยกินอาหารที่มีกากใยมากๆ เพื่อลดอาการท้องผูก ใช้ยาที่ทำให้อุจจาระนุ่ม ใช้ยาสเตียรอยด์เพื่อลดอาการอักเสบ หรือถ้าอาการของโรคเข้าสู่ระยะสุดท้ายก็จำเป็นที่จะต้องรักษาด้วยการใช้การ ผ่าตัดค่ะ

ปัจจุบันนี้มีนวัตกรรมวิธีการผ่าตัดแบบสมัยใหม่ด้วยเครื่องมือตัดเย็บอัตโนมัติ (Stapled Hemorrhoidectomy) หรือที่เรียกว่า PPH (Procedure for Prolapsed and Hemorrhoid) ซึ่งข้อดีคือทำให้ผู้ป่วยเจ็บน้อย และใช้เวลาในการผ่าตัดรวมทั้งพักฟื้นสั้นกว่าเดิม


การ ผ่าตัดแบบใหม่นี้เหมาะกับการรักษาโรคริดสีดวงทวารหนักชนิดภายในระยะที่ 3 และ 4 หรือริดสีดวงทวารหนักชนิดภายในที่เป็นรอบทวารหนักนะคะ วิธีการนี้แก้ไขสาเหตุของโรคริดสีดวงโดยตรง เพราะหมอจะดันเบาะรองกลับไปสู่ตำแหน่งเดิม และตัดเฉพาะส่วนเกินที่ยื่นออกมาเท่านั้น ไม่ตัดเบาะรองออกทั้งหมด เนื่องจากเบาะรองมีประโยชน์ในการทำให้ทวารหนักของคนเราปิดสนิท ไม่มีน้ำอุจจาระเล็ดออกมาได้ในระหว่างที่ไม่ได้ถ่ายอุจจาระไงคะ



คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=27883
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น