วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

หมอ (สูติ) ในดวงใจ

เมื่อมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น ผมเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนคงจะมีความรู้สึกต่างๆ ระคนกันไปหมด แต่เมื่อลองรวบรวมดูแล้วผมว่ามีอยู่ 2 ประการใหญ่ๆ เท่านั้นเอง
ประการแรกคือกลัว กลัวว่าลูกจะไม่แข็งแรง กลัวลูกจะพิการ กลัวตัวเองจะคลอดไม่ได้ กลัวอันตรายจากการคลอด และอีกสารพัดกลัว

ประการที่ 2
คือ อยาก อยากให้ลูกฉลาด แข็งแรง อยากให้ตัวเองปลอดภัยจากการตั้งครรภ์และการคลอด

ด้วย ความรู้สึกดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นที่มาของการเลือกคุณหมอที่จะไปฝาก ครรภ์ด้วย ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นประเด็นแรกๆ ที่คุณแม่ส่วนมากมักจะคิดกันก่อนที่จะคิดถึงเรื่องอื่นๆ

ผมเองเป็น สูติแพทย์ที่ดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์มาก็นานพอควรแล้ว ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับคุณแม่และคุณพ่อจำนวนไม่น้อย และก็ต้องรับคำปรึกษาหารือและตอบปัญหามาสารพัดเช่นกัน ปัญหาที่ผมถูกถามไม่น้อยเลยก็คือ “จะฝากครรภ์กับคุณหมอคนไหนดี ?” ผมเองพยายามหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามนี้ตรงๆ เพราะคำถามนี้ตอบยาก หมอที่ดีของคนหนึ่งอาจจะไม่ดีของอีกคนหนึ่งก็ได้ และมาตรฐานของคำว่าดีก็บอกยากเสียด้วยซิครับ ยิ่งผมเป็นสูติแพทย์เองด้วยแล้ว การจะตอบอะไรมากเกินไปก็คงจะไม่ดี เดี๋ยวจะถูกกล่าวหาว่าเขียนให้ประโยชน์แก่ตัวเอง ผมเลยมักจะตอบไปกว้างๆ ว่าคุณหมอที่ผ่านการฝึกอบรมเป็นสูติแพทย์ทุกคนก็มีความรู้ความสามารถในการ ดูแลคุณแม่ไม่ต่างกันหรอกครับ

อย่างไรก็ตามในระยะซัก 2-3 ปีมานี้ผมก็ยังถูกตั้งคำถามนี้ไม่เลิก และคุณแม่หลายคนก็บอกผมว่าคำตอบของผมไม่ชัดเจน นำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ ประกอบกับผมได้มีโอกาสอ่านนิตยสารเกี่ยวกับแม่ๆ ลูกๆ อยู่หลายฉบับ ทั้งนิตยสารของไทยและต่างประเทศที่พยายามเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ส่วนมากก็เขียนเหมือนๆ กันนั่นแหละ กล่าวคือเขียนกว้างๆ และใช้ประโยชน์ไม่ได้จริงเต็มที่ ผมเลยตัดสินใจว่าจะเขียนเรื่องนี้ให้ละเอียดขึ้น และตอบข้อสงสัยของคุณพ่อคุณแม่เกี่ยวกับคุณหมอที่อยากจะไปฝากครรภ์ด้วยให้ ชัดเจนขึ้น โดยหวังว่าน่าจะสร้างความกระจ่างได้มากขึ้น จะเป็นจริงหรือไม่ก็ลองอ่านดูนะครับ

ผมต้องขอย้ำ ณ ที่นี้นะครับว่าความคิดเห็นต่อไปนี้เกี่ยวกับคุณหมอที่ควรจะฝากครรภ์ด้วย หรือไม่ควรจะเป็นอย่างไร เป็นความคิดเห็นของผมคนเดียวไม่เกี่ยวกับคนอื่น ท่านจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ได้นะครับ

คิดให้ดีก่อนฝากครรภ์กับ...

คุณหมอที่อยู่ไกลบ้าน
ตั้งแต่ ตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอด คุณแม่ต้องไปรับการตรวจครรภ์กับคุณหมอหลายครั้งทีเดียว ต้องคิดว่าถ้าฝากครรภ์กับคุณหมอที่อยู่ไกลบ้านมากจะไหวไหม เพราะอย่าลืมว่าเมื่อตั้งครรภ์ไปเรื่อยๆ ท้องก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้เหนื่อยง่าย เดินทางลำบากจากสภาพร่างกายที่ไม่เอื้ออำนวย รวมทั้งถ้าเกิดปัญหาฉุกเฉินขณะตั้งครรภ์ เช่น เลือดออก ปวดท้องคลอด จะทำอย่างไร จะไปพบคุณหมอทันหรือ ถ้ายังคงศรัทธาในตัวคุณหมอที่แม้จะอยู่ไกลแค่ไหนก็ตาม สงสัยว่าต้องย้ายที่อยู่ไปอยู่ใกล้ๆ กับคุณหมอซะเลย

คุณหมอที่ทำงานหลายที่โดย ปกติแล้วคุณหมอแต่ละคนจะไม่ทำงานที่เดียวหรอกครับ เหตุผลตรงไปตรงมาก็คือเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น การจะทำงานหลายที่มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความต้องการเงินหรือความอึดของ หมอแต่ละคนครับ ถ้าคุณหมอที่คุณแม่ไปฝากครรภ์ด้วยทำงานหลายที่มาก อาจจะทำให้พบตัวยากเวลาที่มีปัญหา ยกเว้นแต่จะตามไปหาได้ทุกที่ที่คุณหมอไปทำงานก็แล้วไป


 คุณแม่สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=11849
ขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น