วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ท้องอายุมากอย่างปลอดภัยไร้กังวล

คุณแม่หลายท่านกังวลว่าหากต้องตั้งครรภ์ในช่วงอายุมาก ความเสี่ยงกับปัญหาต่างๆ ก็จะเพิ่มมากขึ้นตามวัยไปด้วย แต่หากเลี่ยงไม่ได้การดูแลรักษาสุขภาพเป็นคำตอบที่จะช่วยให้การตั้งครรภ์ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีค่ะ น.พ.เอกชัย โควาวิสารัช สูติแพทย์ หัวหน้าเวชศาสตร์มารดาและทารก กลุ่มงานสูตินรีเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี จะมาแนะนำว่าในทางการแพทย์มีวิทยาการหรือวิธีการใดที่จะช่วยให้แม่และลูก กลุ่มนี้แข็งแรงและปลอดภัยบ้าง

อายุเท่าไหร่จึงจัดว่าอยู่ในกลุ่มแม่อายุมาก แล้วผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเมื่อตั้งครรภ์คืออะไรคะ
ผู้หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์จะอยู่ในช่วงอายุตั้งแต่ 25-35 ปี ในทางการแพทย์แม่ที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไปถือว่าเป็นกลุ่มแม่ที่มีอายุมาก และด้วยสภาพร่างกายที่ใช้งานมานานก็ส่งผลให้ร่างกายและอวัยวะเสื่อมไปตามกาล เวลาและอายุ

แม่ที่มีอายุมากจะมีความเสี่ยงของโรคเบาหวาน ความดันเลือดสูง เนื้องอกในมดลูก ครรภ์เป็น พิษ รกเกาะต่ำ นอกจากนี้ทางด้านพลังงานอาจจะเกี่ยวข้องกับแรงเบ่งในช่วงคลอดด้วย ส่วนลูกก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคในกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมมากกว่าแม่ที่ อายุน้อย แต่โดยเปอร์เซ็นต์รวมที่พบจำนวนเด็กดาวน์ทั้งหมดแล้วก็ถือว่าพบปริมาณน้อย กว่าแม่ที่อายุน้อยเพราะเปอร์เซ็นต์การตั้งครรภ์ของ แม่อายุมากมีปริมาณน้อย กว่านั่นเองครับ สำหรับความเสี่ยงที่จะเกิดกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมสำหรับแม่ที่มีอายุมากกว่า 35 ปี พบร้อยละ 3 อายุ 40 ปีพบประมาณร้อยละ 1 แต่หากแม่อายุน้อยความเสี่ยงก็จะลดน้อยลงไปเหลือประมาณ 1: 2000

มียาหรือวิทยาการใดที่ช่วยให้แม่กลุ่มนี้ตั้งครรภ์อย่างราบรื่นไหมคะ
ช่วงระหว่างตั้งครรภ์คุณ แม่ควรมาพบคุณหมอเป็นประจำ เพื่อที่ว่าหากพบอาการผิดปกติก็จะสามารถรักษาได้ทัน คุณแม่ที่มีความเสี่ยงบางโรคคุณหมออาจจะดูแลและให้การตรวจเฉพาะเจาะจง เช่น หากคุณแม่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานจะให้เช็กเบาหวานเมื่ออายุครรภ์ 3 เดือนและอายุครรภ์ 7 เดือน โดยวิธีการตรวจเบาหวานสำหรับคนท้องจะ ต่างกับคนทั่วไปคือ หมอจะให้กินน้ำตาล 10 กรัม หลังจากนั้น 1 ชั่วโมงจะวัดระดับน้ำตาล หากพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดสูงก็จะตรวจซ้ำอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อให้ได้ ผลที่แม่นยำมากขึ้น

แล้วระหว่างตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรกและไตรมาสที่สองหากคุณแม่มีเลือดออก คุณหมอจะให้กินยากันแท้งซึ่งจะช่วยให้แม่สามารถตั้งครรภ์ได้ปลอดภัย แต่หากมีอาการเลือดออกหลังอายุครรภ์ 28 สัปดาห์คุณหมอจะไม่ให้กินยากันแท้งแล้วครับ เพราะอายุครรภ์นี้ถือว่าไม่ใช่การแท้ง แต่จะถือว่าเป็นการคลอดก่อนกำหนด แล้วหากตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์คุณ แม่ไม่มีเลือดออกก็ไม่ควรกินยากันแท้ง เพราะยาชนิดนี้ไม่ได้ให้ผลเพื่อป้องกันการแท้ง ยาทุกชนิดมีความเสี่ยงและให้ผลข้างเคียงดังนั้นการใช้ยาช่วงระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ต้องระมัดระวังอย่างมาก และปฏิบัติตามที่หมอแนะนำอย่างเคร่งครัดครับ


  คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=13493
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น