วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กล้ามเนื้อและกระดูก…เติบใหญ่ตั้งแต่ในครรภ์

ช่วงเวลาพัฒนาระบบ
4-5 สัปดาห์
ความ สมบูรณ์ของระบบสมองและไขกระดูกสันหลังของลูกในครรภ์เป็นสิ่งจำเป็นในการ เจริญเติบโตและการพัฒนาของระบบกล้ามเนื้อและกระดูกของลูกค่ะ ระบบนี้จะเริ่มต้นกำเนิดมาจากเซลล์ชั้นกลางในระยะตัวอ่อนตั้งแต่ 4-5 สัปดาห์
6-8 สัปดาห์
เริ่ม เห็นปุ่มแขนและขารวมทั้งนิ้วในช่วง 6-8 สัปดาห์ หลังไตรมาสที่ 2 สมองและระบบไขสันหลังจะพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ระบบกล้ามเนื้อและกระดูกเจริญอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน แต่การดิ้นของลูกในช่วงนี้ ยังไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้าต่างๆ แต่อย่างใด
28-34 สัปดาห์
ช่วง นี้ประสาทสัมผัสของลูกจะเริ่มสมบูรณ์เต็มที่ทำให้มีการประสานการทำงาน ของกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้า เช่น แสง เสียง และอารมณ์ของคุณแม่ ฯลฯ จึงเป็นช่วงที่สามารถติดต่อสื่อสารกับลูกในครรภ์ได้อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ เช่น การเล่านิทาน พูดคุย ร้องเพลง ฟังเพลง เป็นต้น ลูกจะจดจำและตอบสนองอย่างพึงพอใจได้ และพบว่าสามารถกระตุ้นเซลล์สมองของลูกให้มีเครือข่ายของเส้นใยสมองมากขึ้น ได้


ส่วนความพิการใน ระบบนี้ที่พบบ่อยคือ ท่อระบบประสาทไม่ปิด ทำให้ลูกขับถ่ายเองไม่ได้ เกิดจากคุณแม่ขาดธาตุโฟเลตที่มีอยู่มากในผักใบเขียว คุณแม่ในเมืองหนาวที่ไม่ค่อยมีผักใบเขียว จึงต้องรับประทานโฟเลตวันละ 1 เม็ด 3 เดือนก่อนตั้งครรภ์ ส่วนความพิการของกล้ามเนื้อที่เกิดจากไวรัสโปลิโอก็ไม่พบแล้วในปัจจุบัน เพราะมีการรณรงค์หยอดวัคซีนโปลิโอกันมานานกว่า 20 ปีแล้วค่ะ และความพิการแต่กำเนิดของกล้ามเนื้อและกระดูกที่รุนแรงบางโรคและอาจเสีย ชีวิตหลังคลอด ก็พบได้น้อยมากๆ โดย
เสริมสร้างระบบสมองและไขสันหลัง
ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรรับประทานอาหารที่เสริมสร้างทั้งระบบสมองและไขสันหลัง รวมถึงระบบกล้ามเนื้อและกระดูกให้เพียงพอ
+ โปรตีนและแคลเซียม โปรตีนชั้นดีได้แก่ ไข่ขาววันละ 2-3 ฟอง เนื้อต่างๆ โดยเฉพาะ
ปลา ทะเลซึ่งมีสาร DHA ที่เสริมสร้างสมองและไขสันหลังของลูก ส่วนเนื้อหมูก็มีวิตามินบีมากช่วยบำรุงระบบประสาท นมก็มีทั้งโปรตีนและแคลเซียมสูง ช่วยทั้งกระดูกและฟัน คุณแม่ควรดื่มชนิดไขมันต่ำวันละ 1- 1ลิตรครึ่ง
+ โฟเลต ผักใบเขียวมีโฟเลตปริมาณมากค่ะ ช่วยป้องกันความพิการของระบบประสาทได้ มีรายงานว่าความสูงของมนุษย์เริ่มตั้งแต่ในครรภ์คุณแม่ค่ะ นักฟุตบอลญี่ปุ่นสามารถไปเล่นบอลโลกได้เพราะมีการรณรงค์กันเมื่อ 20 ปีที่แล้วให้คุณแม่ชาวญี่ปุ่นดื่มนมกันวันละ 1.5 ลิตรจนคลอด น่าลองนะคะถ้าอยากให้ลูกหุ่นดีตัวสูงใหญ่ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากค่ะ

คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=22571
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น