วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คุณแม่คนใหม่ หัวใจต้องเต็มร้อย

ชีวิตคุณแม่ตั้งครรภ์ใช่ว่าจะมีแต่สี ชมพูหวานใส บางทีก็มีสีเทาๆ หม่นๆ มาปนเปื้อนบ้างเหมือนกัน ความรู้เท่าทันกับหัวใจที่เข้มแข็งจึงเป็นอาวุธสำคัญของ (ว่าที่) คุณแม่มือโปรทุกคน
รู้มั้ยคะ คำว่า Pregnant หรือ ตั้งครรภ์ ในภาษาจีนแปลว่า "ผู้หญิงที่มีความสุขซ่อนอยู่ภายในเรือนกายของเธอ"...พอ ได้ทราบความหมายเช่นนี้แล้ว ทำให้เกิดแรงบันดาลใจอยากชวนคุณๆ มาเตรียมใจให้พร้อมเพื่อครรภ์คุณภาพและเพื่อความเป็นคุณแม่ (มือใหม่) ที่มีความสุขอย่างแท้จริงกันค่ะ

"ไชโย! ท้องแล้ว" กับอีกด้านของข่าวดี
ก่อน อื่น ลองมาดูคำถามของคุณแม่ตั้งครรภ์คนหนึ่งที่เขียนมาคุยกับคุณหมอของเราก่อนดี กว่า เพื่อยืนยันว่าการตั้งครรภ์มิได้มีแต่ภาพฝันอันสวยงามอบอุ่นเสมอไป เพราะความเครียดเป็นเรื่องไม่เข้าใครออกใคร บางครั้งมันก็เปล่งรัศมีอันร้ายกาจของมันมาเกาะกุมหัวใจที่น่าจะมีแต่ความ ปลื้มปีติของเราได้เหมือนกัน
คุณแม่ : คุณหมอคะ ดิฉันท้องได้ 6 สัปดาห์แล้ว แล้วจู่ๆเมื่อไม่นานมานี้ ดิฉันก็เริ่มมีความรู้สึกเครียดและวิตกกังวลขึ้นมาอย่างมาก พยายามสงบจิตสงบใจเท่าไรก็ไม่สำเร็จ ดิฉันกลัวเหลือเกินว่าจะกระทบกระเทือนถึงลูกในท้อง คุณหมอว่าดิฉันควรจะทำอย่างไรดีคะ

คุณหมอ : อันดับแรกสุด หมอแนะนำว่าคุณแม่ควรจะปรึกษาหมอสูติฯ ที่ดูแลครรภ์ให้ว่ากำลังมีความรู้สึกหรือมีอาการอย่างไร เพื่อให้ท่านได้วินิจฉัยในเบื้องต้นว่าสิ่งที่คุณแม่กำลังเผชิญอยู่นั้นเกิด จากโรคภัย (ทางใจ) อย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่
หาก คุณแม่แข็งแรงเป็นปกติดี ก็ขอให้คลายใจลงได้ เพราะความรู้สึกเครียดและวิตกกังวลในช่วงต้นๆ ของการตั้งครรภ์ถือเป็นภาวะปกติที่เกิดขึ้นได้ และมักจะค่อยๆ หายไปเองภายในไม่กี่สัปดาห์ค่ะ สาเหตุของความรู้สึกดังกล่าว นอกจากจะเป็นเพราะระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงขึ้น-ลงอย่างรวดเร็วแล้ว ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่าชีวิตของคุณกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงในระดับที่ ลึกซึ้งอย่างยิ่ง (ไม่ว่าคุณจะเตรียมตัวรับมือกับการตั้งครรภ์นั้นมาดีเพียงใด และไม่ว่าคุณจะตั้งครรภ์แบบเตรียมการไว้ก่อน หรือจับพลัดจับผลูตั้งครรภ์ก่อนจะตั้งใจก็ตาม)

พอ รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ปุ๊บ คุณแม่แทบทุกคน (หลังจากดีใจและตั้งสติได้แล้ว) จะเริ่มรู้สึกสับสน เครียดและกังวลใจว่าอนาคตของตนจะเป็นอย่างไร การตั้งครรภ์และชีวิตใหม่ ตัวน้อยๆ จะนำพาความเปลี่ยนแปลงอันใดมาสู่ชีวิตของตนบ้าง...ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาชีพ การงาน กับพันธกิจอีกมากมายในฐานะ "แม่" ของลูก...จวบจนกระทั่งการตั้งครรภ์ผ่านไปได้ระยะหนึ่ง และเมื่อคนอื่นๆ ที่อยู่รายล้อมชีวิตคุณ (นอกเหนือจากสามี) ได้ร่วมรับรู้ข่าวอันน่าดีใจนี้แล้ว คุณก็จะเริ่มรู้สึกเข้าที่เข้าทางและผ่อนคลายมากขึ้นค่ะ

แต่ ถ้าคุณรู้สึกไม่สบายใจกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ หรือการคลอดบุตรละก็ หมอแนะนำให้หากลุ่มสนับสนุน (Support Group) หรือเครือข่ายแม่ตั้งครรภ์เพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมหรือการพูดคุยแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ระหว่างกัน ก็จะช่วยให้คุณสบายใจขึ้นได้ และไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเดียวดายเหมือนตั้งท้องภายใต้ความกดดันอยู่คน เดียว...และที่สำคัญอย่าลืมว่าคุณหมอสูติฯ ประจำตัวของคุณคือแหล่งข้อมูลใกล้ตัวที่สุด อีกแหล่งหนึ่งที่คุณจะปรึกษาหาทางออกจากความกังวลใจได้เสมอนะคะ

แม่ตั้งครรภ์กับความกังวลใจ
ได้ เรียนรู้หนึ่งในประสบการณ์ทางใจของคุณแม่ตั้งครรภ์ไปแล้ว ทีนี้ เราลองมาดูกันค่ะว่ามีเรื่องอะไรบ้างหนอที่จะทำให้แม่ท้อง (ที่น่าจะเบิกบานใจ) อย่างเรารู้สึกมู้ดดี้ มีปัญหาได้

* กลัวไปสารพัดว่าจะเกิดอันตรายใดๆ ขึ้นกับลูก (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครรภ์ แรก) เช่น ฉันเดินมากไปหรือเปล่า กระเทือนอย่างนี้ลูกจะแท้งมั้ย เป็นต้น
* ในกรณีที่เป็นครรภ์ที่ 2 ไปแล้ว คุณแม่มักกังวลใจว่าจะจัดการกับชีวิตอย่างไร ให้สมดุลทั้งกับลูกในครรภ์และลูกคนแรกที่ต่างต้องการการเอาใจใส่ไม่ยิ่ง หย่อนไปกว่ากัน
* กลัวการคลอด ไม่ว่าจะเป็นครรภ์แรกหรือครรภ์ต่อๆ มาก็ตาม
* กังวลเรื่องสถานการณ์ทางการเงิน..กลัวว่าจะมีเงินมากพอที่จะเลี้ยงลูกให้ ได้ดีหรือเปล่าหนอ
* ไม่มั่นใจในสถานภาพความเป็นพ่อแม่ของตนเอง กลัวว่าจะเลี้ยงลูกได้ไม่ดี เท่าที่หวัง
* กังวลใจเมื่อต้องเลือกระหว่างอาชีพการงานที่กำลังไปได้ดีกับการออกมาเป็น แม่บ้านเลี้ยงลูก
* กลัวว่าสัมพันธภาพระหว่างตนเองกับสามีจะเปลี่ยนแปลงไป หลังจากที่มีลูกแล้ว


คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=21653
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น