วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

How to have fresh brain!

สมองพัฒนาอย่างไร ?
การจะทำให้สมองของเราเฟรชอยู่เสมอ อันดับแรกเราต้องรู้จักและเข้าใจพัฒนาการของสมองของเราก่อนค่ะว่าเป็นอย่างไร
-สมองตอนอยู่ในท้องแม่
ระยะ 1-3 เดือนของการตั้งครรภ์
เมื่อ เริ่มตั้งครรภ์ เซลล์ที่เกิดจากการผสมระหว่างไข่กับสเปิร์มจะแบ่งตัวและพัฒนาเป็นสมอง โดยมีลักษณะเป็นเนื้อเยื่อแผ่นบางๆ แล้วค่อยๆ โค้งงอมาบรรจบกันเป็นท่อประสาท และเริ่มจัดโครงสร้างเป็นสมองส่วนหน้า ส่วนกลาง และส่วนหลัง ระยะนี้จะมีการสร้างเซลล์ประสาทเพิ่มมากขึ้น จุดประสานประสาท (synapses) จะเริ่มเกิดขึ้นระหว่างเซลล์ประสาทในไขสันหลังที่มาเชื่อมโยงกับกล้ามเนื้อ แขนขา ช่วงท้ายๆ คุณแม่จะรู้สึกว่าลูกเริ่มดิ้น การขยับแขนขาในช่วงนี้จะเป็นลักษณะกระตุก ลูกยังไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวด้วยตัวเองได้ในช่วงนี้ค่ะ
 
ระยะ 4-6 เดือนของการตั้งครรภ์
ช่วง นี้เซลล์ประสาทในสมองของลูกจะเพิ่มจำนวนอย่างมากมาย เซลล์ที่เกิดใหม่เริ่มเคลื่อนย้ายไปยังตำแหน่งที่จะทำหน้าที่ต่างๆ ทำให้ระบบประสาทมีการพัฒนารูปร่างชัดเจนมากขึ้น เซลล์ประสาทจะเริ่มเชื่อมโยงกลายเป็นวงจรประสาทที่ทำหน้าที่ต่างๆกัน ส่วนใดที่เชื่อมโยงกันเสร็จเรียบร้อยก็จะมีไขมันหุ้มล้อมรอบเส้นใยประสาท นั้น ทำให้กระแสไฟฟ้าระหว่างเซลล์ประสาทวิ่งไปมารวดเร็วยิ่งขึ้น การรับส่งข้อมูลก็ดีขึ้น ประสาทตาและหูของลูกจะเริ่มมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อแสงจ้าและเสียงดัง

ระยะ 7-9 เดือนของการตั้งครรภ์
ไตร มาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์นี้ เซลล์ประสาทจะสร้างแขนงประสาทอย่างมากมาย และแขนงประสาทเหล่านี้จะเชื่อมโยงกันจนกระทั่งทำงานประสานกันระหว่างวงจร ประสาทได้เป็นอย่างดี ทำให้ลูกสามารถตอบสนองต่อเสียงที่คุ้นเคยอย่างเสียงคุณแม่ได้แล้ว

 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=27890
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น