วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คุณแม่ SLE : ประสบการณ์ตอนตั้งครรภ์

สิ่งแวด ล้อมที่คนเราดำรงชีวิตอยู่นั้น มีสิ่งต่างๆ สารพัดที่พร้อมจะจู่โจมทำร้ายร่างกายของเราให้เจ็บป่วย ไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรคในอากาศ ผงฝุ่น แก๊สพิษ ไอระเหย รวมทั้งสภาพอากาศที่ร้อนหรือเย็นเกินไป แต่คนเราส่วนมากก็สามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปกติสุข เพราะร่างกายมีกลไกที่สำคัญอย่างหนึ่ง ในการต่อสู้กับสารพิษภัยเหล่านั้น เหมือนประเทศชาติที่มีกองกำลังทหารในการปกป้องบ้านเมือง

รู้จักภูมิต้านทานตัวเอง กลไกที่ว่าทางการแพทย์เรียกว่า "ระบบภูมิคุ้มกัน" (Immune System) ระบบที่ว่านี้มีองค์ประกอบหลายอย่างที่จะแบ่งหน้าที่และช่วยกันในการจำกัด และทำลายสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย เช่น บางคนที่มีแผลที่ผิวหนัง ทำให้มีเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายทางแผล ร่างกายก็จะระดมเม็ดเลือดขาวเข้าไปต่อสู้กับเชื้อโรคนั้นและหยุดยั้งให้เชื้อโรคอยู่เฉพาะที่ตรงนั้น เราจึงเห็นเป็นฝีหรือตุ่มหนองที่ผิวหนัง แต่หากร่างกายสู้เชื้อโรคไม่ ไหว เชื้อก็จะกระจายไปทั่วร่างกาย ผ่านทางกระแสเลือด พิษภัยอันนี้รุนแรงเกินกว่าที่ร่างกายของเราจะต่อสู้ได้เองตามลำพัง จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าเชื้อโรคมาช่วย มิฉะนั้นอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ วงการแพทย์จึงจำเป็นต้องคิดค้นยาขึ้นมาเพื่อรักษา

นอกจากเม็ดเลือดขาวแล้ว ร่างกายยังมีสารเคมีในเลือดอีกมากมาย หลายชนิดที่จะต่อสู้กับเชื้อโรค ซึ่งเราเรียกชื่อว่า "แอนตี้บอดี้" (Antibody) แอนตี้บอดี้บางชนิดป้องกันได้หลายโรคในเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ภูมิต้านทานที่ร่างกายเรามีอยู่จะทำหน้าที่ต่อต้านเฉพาะเชื้อโรคหรือ สิ่งแปลกปลอมที่ไม่ใช่ของร่างกายตัวเองเท่านั้น ดังจะเห็นได้จากคนบางคนที่ต้องเปลี่ยนอวัยวะ โดยรับอวัยวะจากผู้อื่นบางคนก็รับไม่ได้ เพราะร่างกายไม่คุ้นเคยจะปฏิเสธโดยปฏิกิริยาต่างๆ เช่น การต่ออวัยวะ เช่น นิ้ว หรือการใช้ผิวหนังคนอื่นมาปิดผิวหนังของคนที่เป็นแผลไฟไหม้แต่นิ้วที่ต่อ ใหม่ หรือแผลที่ปิดใหม่ไม่ยอมติดกับนิ้วหรือผิวหนังเดิม เป็นต้น 



SLE บางคนที่ระบบภูมิคุ้มกันของ ร่างกายทำงานผิดปกติไป คือแทนที่จะสร้างภูมิต้านทานเพื่อต่อสู้กับเฉพาะสิ่งแปลกปลอมนอกร่างกายตัว เองกลับสร้างภูมิต้านทานมาทำร้ายอวัยวะต่างๆ ของตัวเอง เพราะจำเนื้อเยื่อของตัวเองไม่ได้ ผลที่เกิดขึ้นก็คือ อวัยวะที่ได้รับผบกระทบจะมีการสร้างสารเคมีเหล่านี้และที่จะมาทำร้ายเนื้อ เยื่อของอวัยวะต่างๆ มากบ้างน้อยบ้าง แล้วแต่อวัยวะและชนิดของสารเคมีซึ่งมีมากมาย จาระไนไม่หมด ผลก็คืออวัยวะต่างๆ ของร่างกายก็จะป่วนไปหมด

SLE หรือคำเต็มในภาษาอังกฤษว่า Systemic lupus erythematosus ก็มีกลไลการเกิดโรคดังกล่างมานี่แหละครับ แล้วทำไม คนที่เป็น SLE จึงระบบภูมิคุ้มกันที่ ผิดปกติ คำตอบก็คือยังไม่ทราบ บางคนก็เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องกรรมพันธุ์ บางคนก็ว่าเป็นผลจากการใช้ยาบางชนิด บางคนก็ว่าน่าจะเกี่ยวกับอาหาร แต่สรุปแล้วก็คือ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

แม่ท้องกับ SLE คุณแม่ที่เป็นโรค SLE ไม่ว่าจะเป็นมาก่อนตั้งครรภ์ หรือมารู้ภายหลังที่ตั้งครรภ์ไปแล้วก็ตาม จำเป็นต้องได้รับการดูแลจากคุณหมอเป็นอย่างดี เพราะโรค SLE ก่อปัญหา ขณะตั้งครรภ์ได้หลายประการ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ จากข้อมูลของโรคนี้ จนถึงปัจจุบันพบว่า
- กรณีที่คุณแม่เป็นโรค SLE แล้วตั้งครรภ์จะมีปัญหาให้ต้องฝ่าฟันหลายอย่าง เช่น มีโอกาสแท้งลูกค่อนข้างสูง ถ้าไม่แท้งก็มีโอกาสที่ลูกในครรภ์จะเจริญเติบโตไม่ดี บางคนก็คลอดก่อนกำหนด ถ้ารุนแรงมากลูกอาจตายในครรภ์ได้ สำหรับคุณแม่เอง SLE อาจจะกระตุ้นให้เกิดภาวะครรภ์เป็นพิษและทำให้ชักจากความดันโลหิตที่สูงขึ้นได้ ส่วนผลของการตั้งครรภ์ว่าจะทำให้โรคเป็นอย่างไร พบว่าข้อสรุปไม่แน่นอน บางคนก็ทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้นในขณะที่บางคนอาการก็ดีขึ้น
- ส่วนการรักษาก็ไม่ได้แตกต่างจากคนที่ไม่ท้อง เพียงแต่คุณหมอจะต้องพิจารณาเรื่องการใช้ยามากขึ้น เพราะยาบางตัวมีผลต่อลูกในท้องด้วย บางรายที่อาการของโรครุนแรง อาจต้องทำแท้งเพื่อรักษาโรคของแม่ก็มีแต่พบไม่ค่อยบ่อย

ผลกระทบของ SLE ต่อร่างกาย โรค SLE สามารถทำให้เกิดความผิดปกติของอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย เช่น
- ข้ออักเสบ เกิดอาการปวดตามข้อ
- เม็ดเลือดแดงแตกทำให้ซีด
- ผิวหนังที่บริเวณใบหน้ามีผื่นขึ้น ลักษณะคล้ายปีกผีเสื้อ (Butterfly Rash)
- มีแผลในปาก ผมร่วง เยื่อหุ้มปอดอักเสบ
- หัวใจอักเสบมีอาการหอบเหนื่อย
- ไตอักเสบ
- เส้นประสาทอักเสบ ทำให้ทนร้อนทนหนาวไม่ได้
- บางคนเป็นโรคจิต หรือมีอาการชักและยังมีอีกหลายอาหารอาจจะเกิดขึ้น

คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=12522
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น