วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

รับมือ...ผื่นหน้าร้อน

คุณแม่ตั้งครรภ์จะดูแลตัวเองอย่างไรให้ปลอดจากผดผื่นที่มามาพร้อมกับหน้าร้อนปีนี้ เรามีวิธีรับมือมาฝาก

หน้าร้อนร้อนจัดขึ้นทุกปี ประเทศในเขตร้อนอย่างบ้านเราโดยเฉพาะใน 10 กว่าปีที่ผ่านมาที่ฤดูกาล 3 ฤดู แทบจะเปลี่ยนไปเป็นฤดูร้อน ร้อนมากและร้อนที่สุด ก็คงอยู่ในข่ายผลกระทบนี้อย่างแน่นอน

ผื่นหน้าร้อน (HEAT RASH หรือ PRICKLY HEAT) หรือที่บ้านเราเรียกว่า "ผด" นั่นเอง เกิดจากต่อมเหงื่ออุดตัน ขณะระบายความร้อนออกทางเหงื่อ ปลายท่อของต่อมเหงื่อจะบวมจากความร้อนชื้นจนเกิดการอุดตันและเกิดเป็นตุ่มแดงเล็กๆ ถ้าเป็นมากก็จะเป็นปื้นขนาดใหญ่ และมีตุ่มใสได้ มักเกิดบริเวณอับชื้น เช่น คอ หน้าอก ใต้ราวนมตรงขอบเสื้อยกทรง ข้อพับ บริเวณข้อศอก เข่า และขาหนีบ จะไม่ค่อยมีอาการคัน มักจะแสบระคายเคืองมากกว่าและมักจะหายไปได้เองภายใน 3-4 วัน


ผดผื่น VS คุณแม่
คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะขี้ร้อนมากกว่าคนทั่วไป และมีเหงื่อออกง่ายและมากกว่าปกติ สาเหตุเกิดจากการเผาผลาญในร่างกายเพิ่มขึ้นจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ร่วมกับการสันดาปพลังงานในการเจริญเติบโตของลูกในครรภ์อย่างรวดเร็วตลอดเวลา จึงเกิดผดผื่นคันได้ง่ายอยู่แล้วในบริเวณต่างๆ ดังกล่าวทั้งที่อากาศไม่ได้ร้อนจัด คุณแม่ตั้งครรภ์จึงต้องเตรียมตัวในการรับมือกับการเกิดผื่นในหน้าร้อนนี้ไว้ เพราะถ้าอากาศร้อนจัดและร้อนเป็นเวลานานๆ ผดธรรมดาอาจกลายเป็นผดหนองรุนแรงได้


ขาดน้ำ...อันตราย
ผลของอากาศร้อนจัดต่อร่างกายที่อันตรายมากกว่า ผดผื่น ก็คือการเสียน้ำและเกลือโซเดียมไปกับเหงื่อในปริมาณมาก จนเกิดอาการบวมตามมือ ขา เท้า และข้อเท้า อาการตะคริวที่กล้ามเนื้อ แขนขา และหน้าท้อง และถ้ารุนแรงมากจะมีอาการอาเจียนอ่อนแรง ปวดศีรษะ กระสับกระส่ายและเป็นลมได้ ที่รุนแรงที่สุดซึ่งมักพบในนักกีฬากลางแจ้ง หรือผู้ที่เสียเหงื่อต่อเนื่องนานๆ แล้วดื่มน้ำเปล่าชดเชยทันทีในปริมาณมาก แต่ขาดเกลือโซเดียม จะเกิดอาการสมองบวม ชักและอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว ซึ่งฟังดูไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้
คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง ออกนอกอาคารบ่อยหรือเดินทางบ่อย จึงควรที่จะระมัดระวังการเสียเหงื่อ ขาดน้ำและเกลือโซเดียมในช่วงหน้าร้อนนี้ไว้ให้ดี


8 เทคนิค...คุณแม่รับร้อน
สำหรับข้อแนะนำในการเตรียมตัวรับมือกับอากาศร้อนจัดก็มีดังนี้คือ
1. ดื่มน้ำรวมเครื่องดื่มอื่นๆ เช่น น้ำผลไม้ นม ให้ได้ 8-10 แก้วต่อวัน
2. เลี่ยงแดดให้มากที่สุด กางร่มทุกครั้งเมื่อออกแดด โดยเฉพาะคุณแม่ที่รับประทานยาขับปัสสาวะ และยาลดความดันโลหิตจะไวต่ออันตรายจากแสงแดดได้มากกว่าปกติ
3. เลือกเสื้อผ้าที่สวมสบาย บางเบา ซับเหงื่อ สีอ่อน แขนกุดหรือสั้น รวมถึงชุดชั้นในที่ไม่รัดตรึงราวนมและขาหนีบ รวมถึงขณะอยู่บ้านอาจเลี่ยงการสวมชุดชั้นใน
4. ก่อนออกจากบ้าน ทาครีมกันแดด ขนาด SPF 15 ก่อนล่วงหน้า 30 นาที ทาเฉพาะบริเวณที่จะถูกแดด และสวมแว่นตาดำเสมอ
5. หลีกเสี่ยงการใช้เมคอัพและครีมทาตัวที่เหนอะหนะ ล้างหน้าและอาบน้ำบ่อยๆ เพื่อให้ผิวได้หายใจ ต่อมเหงื่อจะไม่อุดตัน
6. ไม่ถูสบู่หรือฟอกบริเวณที่เป็นผื่น และเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นเพื่อไม่ให้ระคายเคืองเพิ่มมากขึ้น
7. ถ้าผมยาวควรจะรวบผมให้เกล้าขึ้นไปพ้นคอ ใบหน้า หรือตัดผมสั้นที่ดูแลได้ง่าย เพื่อที่จะสระผมได้ทุกวัน
8. งดเครื่องประดับที่ทำจากนิเกิล เช่น ตุ้มหู สร้อยคอ สร้อยข้อมือ เพราะพบว่ามีผู้แพ้นิเกิล(NICKEL RASH) มากถึงร้อยละ 40 ใน 5 ปีที่ผ่านมา และมักจะแพ้รุนแรงขึ้นในช่วงหน้าร้อน

คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=20465
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น