วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

แม่ตั้งครรภ์กับการอาบน้ำ

เชื่อว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จำนวนไม่น้อยเลยค่ะที่เคยได้ยินหรือแม้แต่ทำตามความเชื่อที่ว่า “ผู้หญิงท้องห้ามอาบน้ำตอนกลางคืนเพราะจะทำให้คลอดยาก” บางคนก็ทำตามเพราะขึ้นชื่อว่าความเชื่อมันคงต้องมีความจริงอยู่บ้าง แต่สำหรับบางคนโดยเฉพาะคุณแม่สมัยใหม่ด้วยแล้ว ถ้าจะให้เชื่อและทำตามแบบไม่มีเหตุผลก็คงยากใช่ไหมคะ ถ้าอย่างนั้นเรามาทบทวนความเชื่อนี้ดูหน่อยดีกว่าคะว่าเพราะอะไรกันแน่
ความเชื่อเรื่องการอาบน้ำของคุณแม่ตั้งครรภ์มีอยู่แทบทุกภาค อย่างภาคอีสานห้ามอาบน้ำในตอนกลางคืนเพราะเชื่อว่าจะทำให้ถุงน้ำคร่ำหนา และเด็กจะคลอดยาก ส่วนภาคใต้เชื่อว่าจะได้แฝดน้ำ (ครรภ์ที่มีน้ำคร่ำมากกว่าปกติ ซึ่งทำให้เด็กมีอาการพิการทางระบบประสาทได้) หรือเชื่อว่าจะทำให้คลอดลูกยาก ซึ่งในปัจจุบันนี้คุณแม่ตั้งครรภ์บางคนก็ยังคงทำตามความเชื่อนี้อยู่เพราะไม่อยากให้ทารกได้รับอันตราย

เมื่อค้นความเป็นมาแล้ว ความเชื่อเรื่องการห้ามแม่ตั้งครรภ์ อาบน้ำในเวลากลางคืนเป็นความเชื่อที่ผิด ซึ่งต้องสืบสาวไปถึงสมัยก่อนที่ว่าบ้านเมืองเรายังไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ความมืดอาจจะทำให้แม่ตั้งครรภ์มองไม่เห็นทางพลาดตกบันได สะดุด ลื่นล้ม หรืออาจจะโดนสัตว์มีพิษอย่างงูหรือตะขาบกัดได้


ความเชื่อนี้จึงกลายเป็นอุบายทำให้แม่ตั้งครรภ์รีบน้ำก่อนพลบค่ำและอยู่แต่บนบ้านเพื่อให้ไม่ได้รับอันตรายนั่นเอง

แต่ในปัจจุบัน
ความเชื่อนี้ถูกลบล้างไปเยอะเนื่องจากมีผลการศึกษาแล้วว่าการอาบน้ำในตอนกลางคืนไม่ได้ทำให้คลอดลูกยากเหมือนอย่างที่คนโบราณว่าไว้ รวมไปถึงทุกบ้านมีไฟฟ้าทั่วถึง ห้องน้ำก็มักจะอยู่ชั้นเดียวกับตัวบ้าน ไม่ต้องลงบันไดไปอาบน้ำเหมือนสมัยก่อน พื้นห้องน้ำที่สามารถกันการลื่นล้มได้ รวมไปถึงอันตรายจากสัตว์พิษก็น้อยลง ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

แต่ถึงจะเข้าใจเหตุผลของอุบายใน
ความเชื่อนี้แล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ก็อย่าประมาทในการใช้ชีวิตนะคะ เพราะถึงแม้จะสามารถอาบน้ำในตอนกลางคืนได้ แต่ก็อย่าเผลออาบจนเพลิน หรือดึกดื่นจนไม่สบายเพราะเจ้าตัวน้อยในครรภ์จะไม่สบายตัวไปด้วยค่ะ

คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=30655
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น