วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

Fiber Lover

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้เรื่องนี้
เส้นใยอาหารเป็นส่วนประกอบของผนังเซลล์พืช ซึ่งอาจจะเปรียบได้รั้วหรือกำแพงของบ้าน โดยใยอาหารนี้เมื่อกินเข้าไปแล้วไม่สามารถย่อยหรือดูดซึมได้ และไม่ให้พลังงานแต่อย่างใด แต่ก็มักมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของคุณๆ และเจ้าตัวเล็กมากมายเหลือเกิน

ไฟเบอร์ 2 สไตล์
ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นไฟเบอร์เหมือนกัน แต่เอาเข้าจริงเส้นใยอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา ก็ยังแบ่งเป็น 2 ชนิดแตกต่างกันค่ะ

ใยอาหารไม่ละลายน้ำ (Insoluble fiber)
ที่มีความสามารถในการอุ้มหรือดูดซึมน้ำเพื่อเพิ่มปริมาณในกระเพาะอาหาร ทำให้เราอิ่มเร็วและอิ่มนาน และช่วยกระตุ้นลำไส้บีบตัวให้กากอาหารผ่านจากลำไส้เล็กไปสู่ลำไส้ใหญ่ได้เร็ว และยังดูดซับของเสียออกไปกับอุจจาระ
พบได้มากใน : รำข้าว ข้างซ้อมมือ ข้าวฟ่าง ข้าวโพด เมล็ดถั่วต่างๆ ผักและผลไม้บางชนิดที่แก่จัด

ใยอาหารละลายน้ำ (Soluble fiber)
มีลักษณะหนืด สามารถดูดซึมน้ำได้บ้าง แต่จะรวมตัวกับอาหารต่างๆ ในกระเพาะอาหาร เมื่อเข้าสู่ลำไส้จะทำให้ดูดซึมอาหารช้าลง อิ่มท้องนาน จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดได้ดี
พบได้มากใน : ผลไม้แทบทุกชนิดและธัญพืชที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต

เมนูมากไฟเบอร์ ... 3 ไตรมาส
1 - 3 months : อาการแพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียนในตอนเช้า อาหารเส้นใยสามารถช่วยได้ เพียงดื่มน้ำส้มคั้นสดๆ หรือน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ปั่นทั้งเนื้อลงไปด้วย กินคู่กับแครกเกอร์หรือขนมปังโฮลวีตกรอบไขมันต่ำ เพียงเท่านี้น้ำตาลจากผลไม้ที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวจากขนมปังก็สามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้ทันที ไม่ต้องผ่านการย่อย ส่วนแครกเกอร์เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จะผ่านการย่อยและใช้เวลาในการดูดซึม ซึ่งจะไม่ทำให้ท้องว่างหรือร่างกายขาดน้ำตาลค่ะ

4-6 months : คุณแม่มักจะรู้สึกหิว และกินอาหารบ่อยขึ้นและมากขึ้น อาจดัดแปลงผักผลไม้และธัญพืชต่างๆ มาเป็นเมนู ซึ่งจะช่วยให้ยามท้องของคุณน้ำหนักไม่ขึ้นเกินพอดีไปด้วย

7-9 months : ช่วงใกล้คลอดคุณแม่จะรู้สึกอึดอัด เหนื่อยง่าย และมีอาการทางระบบขับถ่าย เช่น ท้องผูก ท้องอืด เนื่องจากเจ้าตัวน้อยตัวใหญ่ขึ้นจึงมากดทับลำไส้ใหญ่ทำให้ขับถ่ายไม่สะดวก จึงควรกินอาหารครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง รวมทั้งน้ำสะอาดวันละ 6-8 แก้ว เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของของเสียในร่างกาย

 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=20266
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น