วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ท้องเมื่อ 35 UP

ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่มีอายุ 35 อัพ ในขณะที่กำลังตั้งท้องอยู่ล่ะก็ คงปฏิเสธไม่ได้ใช่ไหมคะว่าคุณเองก็มีความรู้สึกกังวลเกี่ยวกับลูกน้อยในครรภ์อยู่ไม่ใช่น้อย

โดยทั่วไปทางการแพทย์จะกำหนดให้คุณแม่ที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป อยู่ในกลุ่มที่เรียกว่าตั้งท้องตอนอายุมากค่ะ ซึ่งปัจจุบันแม่ท้องกลุ่มนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อาจเพราะเหตุผลที่ผู้หญิงมีการศึกษาสูงขึ้น มีหน้าที่การงานรับผิดชอบมากขึ้น หรือ

นั่นหมายความว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเตรียมพร้อมรับกับปัญหาที่อาจจะเกิดตามมาจากการตั้งครรภ์ใน ช่วงวัยดังกล่าว ไม่ว่าจะการดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ จิตใจที่ต้องพร้อม เรียกว่าใจสู้ รู้ปัญหา อุปสรรคต่างๆ ก็จะผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ


จะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยทั่วๆ ไปนั้นก็เหมือนกับแม่ท้องวัยอื่นๆ ค่ะ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหลัง เหนื่อยง่าย แต่ในกรณีที่ตั้งท้องตอน อายุมาก อาจมีอาการเหนื่อยง่ายกว่า มีความเสี่ยงต่อการผ่าตัดคลอดเพราะมดลูกบีบรัดตัวไม่ดี หรือตกเลือดหลังคลอดได้ และอาจมีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ เกิดขึ้นได้มากกว่าปกติหากขาดการดูแลที่ดี เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน

ขณะที่ช่วงอายุประมาณ 20-30 ปี ถือเป็นระยะเวลาที่ดีและเหมาะสมกับการตั้งครรภ์ เนื่องจากร่างกายมีความแข็งแรง สามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดในช่วงตั้งครรภ์และความเจ็บปวดจากการบีบรัดตัวของมดลูกขณะคลอดได้ดี


ประวัติสุขภาพ

สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับแพทย์ใช้ในการประเมินความเสี่ยง และวางแผนการดูแลครรภ์ก็ คือ ประวัติสุขภาพของตัวคุณแม่เอง และประวัติของเครือญาติหรือคนในครอบครัว เช่น เคยมีประวัติคนในครอบครัวเป็นดาวน์ซินโดรม เคยแท้ง เคยเป็นโรคโลหิตเป็นพิษในช่วงตั้งครรภ์หรือไม่ หรือโรคประจำตัวอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคไต ฯลฯ ดังนั้นข้อมูลเหล่านี้คุณแม่จะต้องเตรียมพร้อมไว้เมื่อจะไปฝากครรภ์ และเนื่องจากมีปัญหามากมายที่อาจเกิดขึ้นคุณแม่จึงควรเคร่งครัดกับการไปฝากครรภ์ทุกครั้ง แม้ว่าคุณหมอจะนัดฝากครรภ์บ่อยกว่าแม่ท้องปกติก็ตาม

ดูแลสุขภาพตัวเอง

สิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปกับการฝากครรภ์คือ การดูแลสุขภาพตัวเองในทุกๆ ด้าน ทั้งในเรื่องอาหารการกินต้องได้รับอาหารครบ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยต้อง 8-10 ชั่วโมง และอย่าปล่อยให้งานที่รัดตัวมากระทบกับการเจริญเติบโตของลูกในท้องค่ะ

ที่สำคัญที่สุดถ้าคุณเป็นหนึ่งในสาววัย 35 อัพที่ต้องการจะตั้งครรภ์ ควรเริ่มต้นด้วยการปรึกษากับสูติแพทย์ในการวางแผนการตั้งครรภ์และการคลอดที่มีคุณภาพ และฝากครรภ์แต่เนิ่นๆ เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ค่ะ

คุณแม่สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=8432
ขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น