วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แม่ท้องต้องนอนให้พอนะ

อะไรทำให้แม่นอนไม่ค่อยหลับ
โดยทั่วไปสตรีตั้งครรภ์มีความต้องการในการนอนมากกว่าปกติเนื่องจากร่างกายจะอ่อนเพลียมากขึ้น แต่ก็มีหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้ไม่สามารถนอนหลับได้ เริ่มตั้งแต่...

- อาการคลื่นไส้อาเจียนจากการแพ้ท้องในช่วงแรกของการตั้งครรภ์- อาการท้องอืดแน่นท้อง หรือแสบร้อนบริเวณทรวงอกเนื่องจากอาหารไม่ย่อยหรือการไหลย้อนกลับของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารขึ้นมาในหลอดอาหาร
- อาการปวดเมื่อยหลังและส่วนต่างๆ ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะอาการตะคริวบริเวณขา
- ยิ่งในระยะใกล้คลอดก็จะถูกรบกวนจากอาการเจ็บครรภ์เนื่องจากลูกดิ้นแรงขึ้น และเริ่มมีอาการเจ็บเตือนถี่ขึ้นตามลำดับ

อยากนอนหลับดี ฟังทางนี้ครับ
เพื่อให้สามารถนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพคือหลับได้สนิทและยาวนานพอ ข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ต่อไปนี้อาจจะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถนอนหลับได้ดีขึ้นครับ เริ่มตั้งแต่...

* การเตรียมตัวก่อนนอน
- ควรจะงดสิ่งที่ขัดขวางต่อการนอนทั้งปวง เช่น ไม่ควรออกกำลังกายหรือฝึกกายบริหารก่อนเข้านอน จะให้ดีควรเว้นระยะเวลาอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง

- ก่อนนอนไม่ควรรับประทานอาหารหนักหรือดื่มน้ำมากจนเกินไป เพื่อให้กระเพาะอาหารและลำไส้ได้พักในขณะนอนหลับและ ไม่ต้องตื่นมาปัสสาวะ กลางดึก โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ เครื่องดื่มประเภทโคล่าทั้งหลาย รวมทั้งการสูบบุหรี่ก่อนนอนควรงดเด็ดขาด เพราะจะทำให้นอนไม่หลับและปวดปัสสาวะบ่อยขึ้นและมีผลเสียต่อลูกด้วย แต่ถ้ารู้สึกหิวการดื่มนมอุ่นๆก็จะช่วยให้หนักท้องและง่วงนอนได้

* เมื่อถึงเวลานอน
- ก็ควรตั้งใจเข้านอนจริงๆ ไม่ควรเปิดทีวี ดูหนัง ฟังเพลง หรืออ่านหนังสือเล่นก่อนนอน - ควรทำห้องนอนให้เป็นห้องนอนเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องยกเอาโรงภาพยนตร์ ห้องสมุดหรือสำนักงานมาไว้ในห้องนอนด้วย เก็บห้องนอนเอาไว้สำหรับใช้นอนและเซ็กซ์เท่านั้นก็พอแล้ว

อ้อ ! เรื่องเซ็กซ์ในขณตั้งครรภ์สามารถ มีได้ตามปกติ เพราะจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและได้ผลพลอยได้ช่วยให้สามีหลับสบายตามไปด้วย ในรายที่สามีรู้ตัวว่านอนกรนเสียงดัง ก็ควรรอให้ภรรยาหลับสนิทจึงค่อยนอนตาม อย่าเผลอหลับไปซะก่อนละครับ

- ควรฝึกการนอนและตื่นให้เป็นเวลาเพราะเมื่อได้ทำเป็นประจำแล้วพอถึงเวลาก็จะรู้สึกง่วงนอน ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

- สำหรับคุณแม่ที่มีอาการแน่นท้องหรือ กรดในกระเพาะอาหารสำรอกย้อนกลับขึ้นมาในคอ บ่อยๆ ก็อาจจะต้องหนุนที่นอนให้ส่วนหัวสูงขึ้นเล็กน้อย ในทำนองเดียวกันที่คุณแม่เท้าบวมมากก็ควรหนุนที่นอนให้ปลายเท้าสูงขึ้นจะทำ ให้รู้สึกสบายขึ้น แต่ไม่ต้องหนุนทั้งหัวและเท้าพร้อมกัน เดี๋ยวจะนอนไม่หลับกันพอดี เลือกเอาด้านใดด้านหนึ่งก็พอแล้ว


 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=5188
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น