วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อัลตราซาวนด์เพื่อความบันเทิง

จากที่เคยใช้ตรวจเพื่อผลทางการแพทย์เป็นหลัก แต่ตอนนี้มีพ่อแม่จำนวนไม่น้อยเริ่มนำเครื่องอัลตราซาวนด์มาใช้เพื่อจุด ประสงค์ของความบันเทิงมากขึ้น ผมก็เลยอยากจะมาชวนคุยถึงเรื่องนี้กันสักหน่อยครับ

เมื่อพูดถึงเครื่องอัลตราซาวนด์ที่ใช้ตรวจคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ ผมคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่อะไร เพราะเครื่องมือนี้ได้ถูกใช้ในการตรวจคุณแม่มานานนับสิบปีแล้ว คุณแม่ที่ยังไม่ค่อยกล้าหรือไม่ค่อยอยากที่จะให้คุณหมอตรวจอัลตราซาวนด์แทบ จะไม่มีให้เห็นแล้ว ที่พอจะมีมักจะเป็นคุณแม่ที่ตั้งท้องครั้ง แรกและไม่ค่อยใส่ใจหาความรู้ เกี่ยวกับเรื่องนี้สักเท่าไร มีคุณแม่บางคนที่ยังกลัวว่าเวลาตรวจแล้วจะทำให้เจ็บบริเวณที่ตรวจก็มี แต่คุณแม่แบบนี้ก็เหลือน้อยมาก ที่ผมเจอในปัจจุบันก็คือคุณแม่ส่วนมากที่มาตรวจกับผมมักจะรบเร้าให้ตรวจ อัลตราซาวนด์ให้ทั้งๆ ที่ไม่ค่อยจะมีเหตุผลในการตรวจสักเท่าไร

รู้จักอัลตราซาวนด์
เสียงที่เราได้ยินหรือภาษาอังกฤษใช้คำว่า Sound (ซาวนด์) เกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุที่เป็นแหล่งกำเนิดเสียง โดยปล่อยเป็นคลื่นออกมากระทบกับตัวรับคลื่น อย่างในคนเราตัวรับคลื่นก็คือหู คลื่นเสียงที่ปล่อยออกมาในแต่ละวินาทีจะมีจำนวนมากน้อยแค่ไหนก็แล้วแต่การ สั่นสะเทือนของแหล่งกำเนิดเสียง ถ้าวัตถุสั่นสะเทือนและปล่อยคลื่นเสียงด้วยความถี่ในช่วงประมาณ 20 -20,000 คลื่นต่อวินาทีซึ่งเป็นคลื่นเสียงที่มนุษย์ได้ยินในชีวิตประจำวัน จะเรียกว่าคลื่นเสียงปกติ (Normal sound) แต่ถ้าปล่อยคลื่นเสียงด้วยความถี่ที่น้อยกว่านี้ เราจะเรียกว่า คลื่นเสียงความถี่ต่ำ หรือ อินฟราซาวนด์ (Infrasound) ในทางตรงกันข้าม คลื่นเสียงที่มีความถี่สูงมากกว่าปกติ จะเรียกว่า อัลตราซาวนด์ (Ultrasound) คลื่นเสียงความถี่สูงๆ นี้คนเราไม่สามารถได้ยิน แต่สัตว์บางชนิดอาจได้ยิน เช่น สุนัขจะได้ยินเสียงที่มีความถี่มากกว่ามนุษย์
  

 คุณแม่สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=12551
ขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น