วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สุขภาพลูกในอนาคต...กำหนดได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์

ต้นตออาการป่วย
ศาสตราจารย์บาร์เกอร์ได้ตั้งสมมติฐานของการเกิดโรคต่างๆ จากการที่มีน้ำหนักน้อยเมื่อแรกเกิดว่าน่าจะเกิดจากกลไก 3 ประการ

ประการแรกขาเชื่อว่าขณะที่ผู้ป่วยเป็น
ทารกอยู่ในท้องแม่ ถ้าแม่รับประทานอาหารไม่เพียงพอหรือรับประทานไม่ถูกสัดส่วน จะยังผลให้ลูกในท้องได้รับอาหารไม่เพียงพอตามไปด้วย ผลดังกล่าวจะทำให้ลูกน้อยต้องปรับสภาพการเจริญเติบโตเพื่อจะเอาชีวิตรอด โดยการพยายามเอาอาหารและพลังงานที่ได้จากแม่อย่างไม่เพียงพอไปเลี้ยงและสร้างอวัยวะต่างๆ ไม่เท่ากัน โดยสมองเป็นอวัยวะที่ได้รับอาหารไปเลี้ยงมากที่สุด ส่วนอวัยวะอื่น เช่น กล้ามเนื้อ ไต จะได้สารอาหารลด ลง ยังผลให้กล้ามเนื้อมีขนาดเล็กลง ไตมีขนาดเล็กลงและประสิทธิภาพในการทำงานก็ไม่ดีเหมือนเด็กที่มีน้ำหนักแรก เกิดปกติ เมื่อเด็กเหล่านี้เกิดมาใหม่ๆ ร่างกายจะยังพอปรับตัวได้จึงยังไม่เป็นโรค แต่เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ร่างกายต้องทำงานหนัก ไตที่มีขนาดค่อนข้างเล็กและประสิทธิภาพไม่ค่อยจะดีต้องมารับงานขับถ่ายของ เสียที่มากมายก็จะทำงานไม่ไหว เปรียบเหมือนการเอาเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กมาสูบน้ำปริมาณมากทิ้งย่อมทำไม่ไหว และถ้าฝืนทำต่อไปในที่สุดเครื่องสูบน้ำก็พัง ไตของคนที่มีขนาดเล็กมาตั้งแต่คลอดก็ เช่นกัน เมื่อต้องทำงานหนักตอนเป็นผู้ใหญ่ในการขับปัสสาวะ เมื่อถึงระยะหนึ่งก็จะทนไม่ไหวและพังลง เกิดภาวะไตเสื่อมสมรรถภาพในที่สุด ซึ่งจะยังผลให้ไตมีการสร้างสารพิษออกมาหลายชนิด สารเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงตามมา

ประการที่สอง เขาอธิบายว่า โดยปกติแล้วเมื่อเรารับประทานพวกแป้งและน้ำตาลเข้าไป
อาหาร พวก นี้จะถูกดูดซึมเข้าไปในเลือดในรูปของน้ำตาล แล้วตับอ่อนก็จะสร้างฮอร์โมนที่ชื่อว่า อินซูลิน มาทำหน้าที่ในการนำน้ำตาลเหล่านี้ไปใช้ในการสร้างพลังงานและเก็บส่วนหนึ่ง ไว้ที่ตับเผื่อเอาไว้ใช้ในเวลาจำเป็น เช่นตอนเจ็บป่วย ร่างกายของคนที่มีน้ำหนักแรกเกิดน้อยจะได้รับสารอาหารพวกน้ำตาลไม่ค่อยเพียง พอ แต่เพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้จึงพยายามที่จะนำน้ำตาลไปเลี้ยงสมองให้มากที่ สุดเท่าที่จะทำได้ โดยต้องสร้างกลไกที่ทำให้ร่างกายมีการดื้อหรือต่อต้านไม่ให้อินซูลินนำ น้ำตาลไปใช้งานอื่นมากเกินไป ผลของการต่อต้านดังกล่าวเมื่อนานเข้าจะทำให้อินซูลินทำงานไม่ได้ ลงท้ายก็เกิดโรคเบาหวานขึ้นในที่สุด

ประการที่สาม เป็น เรื่องเกี่ยวกับความทนทานของร่างกายของคนที่เกิดมาน้ำหนักน้อยกับเกิดมา น้ำหนักปกติ จากการศึกษาในผู้ป่วยของประเทศฟินแลนด์พบว่า ในคนที่มีฐานะไม่ดี ทำงานหนัก หรือมีความเครียดมากเหมือนๆ กัน พบว่าคนที่เกิดมาน้ำหนักแรกเกิดน้อยมีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือโรคเบาหวานมากกว่าคนที่เกิดมาน้ำหนักแรกเกิดปกติ ซึ่งแสดงว่าคนที่ร่างกายบอบบางมาแต่เล็กทนต่อความเครียดหรือความกดดันได้ น้อยกว่าคนที่ร่างกายปกติ 



คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=12108
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น