วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

พ่อหรือแม่ (อายุมาก) เสี่ยงที่ใครกันแน่?

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้
พ่อหรือแม่ ..เสี่ยงที่ใครกันแน่
ในสมัยก่อนเราเชื่อว่าคุณแม่สูงอายุน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญเพียงอย่างเดียวที่ทำให้ลูกเกิดความผิดปกติของโครโมโซมหรือพันธุกรรม เพราะฟองไข่เริ่มสร้างตั้งแต่เป็นทารกในครรภ์ พอคลอดออกมาปุ๊บผู้หญิงเราก็จะมีฟองไข่ทันทีประมาณ 2 ล้านฟอง ฟอง ไข่เหล่านี้จะไปผสมกับตัวอสุจิของฝ่ายชายแล้วเกิดการตั้งครรภ์ขึ้น ทั้งฟองไข่และตัวอสุจิจะมีการแบ่งตัว 2 ครั้ง เพื่อลดจำนวนโครโมโซมลงให้เหลือฝ่ายละครึ่ง พอมารวมกันก็ได้ โครโมโซมครบคู่พอดี แต่ฟองไข่จะมีการแบ่งตัวไปแล้วครั้งหนึ่งตั้งแต่อยู่ในมดลูก และจะรอแบ่งตัวอีกครั้งตอนผสมกับตัวอสุจิ ถ้าคุณแม่อายุ 35 ปี ก็แสดงว่าการแบ่งตัวครั้งแรกและ ครั้งที่สองก็ห่างกัน 35 ปี ดังนั้นโครโมโซมจึงมีโอกาสชำรุดแตกหักเสียหายเกิดความผิด ปกติได้

สำหรับตัวอสุจิจะเริ่มสร้างเมื่อย่างเข้าสู่วัยหนุ่มแล้ว แถมตัวอสุจิที่ออกมาจะเป็นของใหม่ถอดด้ามทั้งนั้น ด้วยเหตุนี้สมัยก่อนเลยไม่ค่อยมีใครคิดว่าตัวอสุจิจะเกี่ยวข้องกับความผิดปกติของโครโมโซม แต่ อย่างว่าล่ะครับ หญิงกับชายเป็นของคู่กัน หญิงมีอะไร ชายก็ต้องมีคล้ายๆ กัน ไม่ยอมน้อยหน้าซึ่งกันและกัน ดูแต่ "วัยทอง" สิครับ เดิมก็มีแต่ผู้หญิงวัย หมดประจำเดือนที่เรียกว่าวัยทอง พอถึงวัยนี้ก็มักจะมีอาการหงุดหงิด เครียด นอนไม่หลับ รู้สึกวูบๆ วาบๆ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาวปัจจุบันพอได้มีการศึกษาค้นคว้ากันอย่างจริงจัง ถึงรู้ ว่าผู้ชายก็มี "วัยทอง" เช่นกัน พอถึงเวลาก็จะมีเครียด หงุดหงิด ซึมเศร้า อ่อนเพลีย คล้ายๆ กันเลยครับ

วกกลับมาเรื่องอสุจิกันใหม่ หลังจากรอดจากการเป็นจำเลย ปล่อยให้คุณแม่สูงอายุถูกปรักปรำว่าเป็นต้นเหตุของความผิดปกติของลูกมานาน ในที่สุดผลการศึกษาค้นคว้าก็สรุปออกมาว่า ไม่เพียงแต่คุณแม่เท่านั้น คุณพ่อสูงอายุทั้งหลายก็มีส่วนในการเพิ่มอุบัติการความผิดปกติของลูกไม่น้อย ไปกว่าคุณแม่ เพียงแต่รูปแบบในการเกิดไม่เหมือนกันเท่านั้น

ในฝ่ายหญิงความผิดปกติของโครโมโซมส่วน ใหญ่เกิดจากความเก่าของไข่ที่สร้าง ทิ้งเอาไว้ตั้งแต่เด็กจนกลายเป็นโบราณวัตถุ ย่อมมีการชำรุด สึกหรอตามวันเวลาที่ผ่านไป ยิ่งนานก็ยิ่งชำรุดมากขึ้นตามลำดับ ส่วนฝ่ายชายจะสร้างอสุจิของ ใหม่ขึ้นตลอดเวลาและ สร้างในจำนวนมากด้วย คิดดูก็แล้วกัน น้ำเชื้อฝ่ายชาย 1 ซีซี จะมีตัวอสุจิประมาณ 60-100 ล้านตัว มากมั้ยล่ะครับ แถมสร้างกันได้ตลอดเวลา คล้ายกับโรงพิมพ์ที่พิมพ์หนังสือ ถึงจะเป็นแท่นพิมพ์ชั้นดีที่พิมพ์แบบพันธุกรรมให้ตัวอสุจิออกมาได้เหมือนเป๊ะคราวละมากๆ แต่ เมื่อพิมพ์บ่อยๆ พิมพ์นานๆ แท่นพิมพ์ก็ชำรุดหรือเพี้ยนได้เหมือนกัน

เพราะฉะนั้นในคุณพ่อที่สูงอายุจะมีโอกาสสร้างตัวอสุจิที่มีแบบพันธุกรรมหรือ โครโมโซมที่ผิดเพี้ยนไปได้บ้าง เรียกว่าเกิดก๊อปปี้ผิด (Copy Error) ยิ่งอายุมากเท่าไร โอกาสก๊อปปี้ผิดก็เพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะคุณพ่อที่อายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป ก็คุณพ่อวัยทองนั่นแหละ 



คุณแม่สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=191
ขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น