วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ระวังโรคคุกคาม

ปกป้องตนเองจาก "มะเร็งเต้านม" กันเถอะ       
ขึ้น ชื่อว่า "โรคมะเร็ง" ไม่ว่าเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์คนไหนๆคงอยากหลีกลี้หนีห่างจากโรคร้ายนี้ให้ไกลแสนไกล โดยเฉพาะมะเร็งเต้านมด้วยแล้วยิ่งเป็นโรคที่น่าหวาดหวั่นเสียเหลือเกิน สำหรับผู้หญิงอย่างเราๆ

        
สาเหตุที่โรคร้ายนี้สามารถลุกลามขยายไปสู่วงกว้างได้ก็เพราะสาวๆ อย่างเรานี่แหละค่ะที่...
 - ยังไม่มีความรู้เรื่องนี้มากพอ
 - ไม่ได้ให้ความสนใจกับการตรวจคลำหาก้อนมะเร็งด้วยตนเอง
 - รู้สึกอายหมอหรือกลัวสารพัดกว่าจะไปตรวจกันได้
 - บางคนเมื่อรู้ว่าเป็นแล้วกลับอาศัยยาสมุนไพรในการรักษามากกว่าการพึ่งมือหมอ พอมาถึงโรงพยาบาลก็พบว่าตัวเองเป็นมะเร็งขั้นร้ายแรงเสียแล้ว
       
ทั้ง หมดนี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ "มะเร็งเต้านม" ยังคงอยู่คู่หญิงไทยอย่างเราๆ ต่อไปค่ะ  ทางที่ดีคุณหมอฝากมาแนะนำค่ะว่า ถ้าเรามีอายุอยู่ระหว่าง 20-39 ปี ควรไปให้หมอตรวจทุกๆ 3 ปี และควรตรวจเต้านมด้วยตนเองทุกๆ เดือน หรือถ้าอายุเรา 40 ปีขึ้นไป ควรได้รับการตรวจเต้านมด้วยตนเองแบบ MAMMOGRAM ปีละครั้ง รวมถึงการตรวจกับหมอปีละครั้ง และตรวจเต้านมด้วยตัวเองทุกๆ เดือนค่ะ 

ระวังไข้หวัดใหญ่ระบาด! 
   
ส่วน ใหญ่ผู้ป่วยเมื่อได้รับเชื้อไวรัสเข้าไปแล้ว จะมีอาการรุนแรงกว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้หวัดธรรมดา คือไข้จะขึ้นสูงกว่า ปวดหัว ไอ และอ่อนเพลียมากเสียจนต้องขอลางานไปนอนพักผ่อนยาวๆ บางรายอาจมีอาการป่วยถึง 2 อาทิตย์เต็มๆ แถมแพร่เชื้อให้กับผู้ใกล้ชิดได้โดยง่ายแค่เพียงไอ หรือจามใส่เท่านั้น

สำหรับ ใครที่มีสุขภาพดีๆ อยู่ และไม่อยากติดโรคไข้หวัดใหญ่ คุณหมอเพียงแนะนำคาถาวิเศษ 4 ประการคือกินอิ่ม นอนหลับ ออกกำลังกายอยู่เสมอ และอยู่ห่างๆ คนที่กำลังมีอาการเข้าไว้ แค่นี้ก็สามารถหลีกหนีเจ้าไวรัสร้ายนี้ได้แล้วล่ะค่ะ 

แม่ท้องออกกำลังกายได้ไหม ?

ใคร ว่าแม่ท้องออกกำลังกายไม่ได้คะ งานนี้นักวิจัยจากแดนมะกันขอเถียงว่า ถ้าใครอยากทำก็สามารถทำได้ ขอเพียงอย่าหักโหม อย่าเคร่งเครียด และอย่าชะล่าใจ ถ้าน้ำหนักระหว่างตั้งครรภ์ลดลงเรื่อยๆเมื่อไหร่ ควรพาตัวเองไปหาหมอเมื่อนั้น ส่วนอื่นถ้าทำได้ทุกอย่างจะช่วยให้การออกกำลังกายอยู่ในภาวะที่ไม่เป็น อันตรายค่ะ 
       
จริงๆแล้ว ถ้าวันหนึ่งๆ เราหาโอกาสออกไปเดินเล่นนอกบ้านสัก 20-30 นาทีได้ หรือลงไปลอยตัวตีพุงในน้ำ หรือเต้นแอโรบิกเล็กๆน้อยๆ สักครึ่งชั่วโมง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง การออกกำลังกายเบาๆแบบนี้จะช่วยให้เราคลอดง่ายขึ้น แถมยังเจ็บท้องคลอดน้อยกว่าแม่คนอื่นๆด้วยค่ะ แต่ข้อเสียของการออกกำลังกายอย่างหักโหมมากๆ จะทำให้น้ำหนักตัวของเราไม่ขึ้นตามเกณฑ์ ทั้งยังอาจคลอดก่อนกำหนด และเจ้าตัวเล็กก็อาจมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ด้วยค่ะ
      
ทางที่ดี ที่สุด คุณแม่คงต้องปรึกษาหมอสูติฯประจำตัวเสียก่อนว่า ควรเลือกการออกกำลังกายแบบไหนดี และต้องเช็คสุขภาพของตัวเองอยู่ตลอดเวลาด้วยค่ะว่า มีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นหรือเปล่า ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้นะคะ

ข่าวลือเรื่องยาคุม

แม้ ยาคุมกำเนิดที่เรารับประทานอยู่จะถือกำเนิดมาบนโลกนี้มากกว่า 40 ปีแล้วก็ตาม แต่ข่าวลือที่ว่า ยาคุมทำให้เกิดโรคนั้นโรคนี้ยังคงหนาหูอยู่ไม่ได้หยุดหย่อน ทั้งที่เอาเข้าจริงๆแล้ว ข่าวลือก็เป็นเพียงข่าวลืออยู่วันยังค่ำนั่นแหละค่ะ
 
แต่เดิมนัก วิจัยจากเมืองนอกเมืองนาเขาศึกษาและพบว่า การรับประทานยาคุมเป็นระยะเวลานานๆจะทำให้เกิดโรคมะเร็งเต้านมได้ แต่พอศึกษากันไปลึกๆ แล้วกลับพบว่าเปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยน่ะถึงจะมีจริง แต่ก็น้อยมากเสียจนไม่สามารถสรุปได้ว่าคนทุกคนที่รับประทานยาคุมแล้วจะเป็น มะเร็งเต้านม เรียกว่าใครใคร่เป็น เป็น...แต่ไม่ใช่คนทุกคนจะเป็นเหมือนกันหมดนะคะ
       
ข่าวลืออีก อย่างก็คือว่า ถ้าใครได้รับประทานยาคุมอยู่เป็นประจำจะเกิดโรคหัวใจ หรือเป็นหมันได้ แต่การศึกษากลับพบว่า ข่าวลือนี้เป็นแค่เพียงลมปากเท่านั้นเองจ้ะ เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แถมยังต่อท้ายให้ด้วยว่า ยาคุมยุคใหม่นี้นอกจากจะป้องกันโรคมะเร็งในมดลูก และมะเร็งในรังไข่ได้แล้ว ยังสามารถป้องกันโรคกระดูกพรุนอีกด้วย...เรียกว่ายิงปืนทีเดียว ได้นก 3 ตัวเลยล่ะ 


 คุณแม่ทั้งหลายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=2870
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.momypedia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น